U.S.A , GEORGIA – Theo bản ghi âm lời kêu gọi kéo dài một giờ được truyền thông Hoa Kỳ công bố vào ngày 03/01, Tổng Thống Donald Trump đã gây áp lực buộc quan chức bầu cử hàng đầu của Georgia phải -tìm- đủ số phiếu, để lật ngược lại thất bại của ông ở tiểu bang này.

Đây là hành động mới nhất của Tổng Thống Donald Trump trong nỗ lực kéo dài suốt hai tháng của ông, khi nhấn mạnh rằng: Sở dĩ ông thất bại trước ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử Joe Biden trong ngày 03/11 là vì kết quả gian lận bỏ phiếu cử tri phổ biến, một tuyên bố đã bị các quan chức bầu cử tiểu bang, liên bang và nhiều tòa án bác bỏ.

Lời kêu gọi của Trump với Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger, một người cùng đảng Cộng hòa, được đưa ra, khi một số đồng minh của Tổng Thống Donald Trump trong Quốc Hội Hoa Kỳ, có kế hoạch phản đối chứng nhận chính thức về chiến thắng của Biden trong ngày 05/01.

Ông Biden đã giành chiến thắng với tỷ số chênh lệch là 306 phiếu của Đại Cử Tri Đoàn, và hơn 07 triệu phiếu bầu. Trong khi Tổng Thống Donald Trump chỉ nhận được 232 phiếu của Cử Tri Đoàn.

Trong đoạn ghi âm Tổng Thống Donald Trump muốn Ngoại Trưởng Brad Raffensperger tuyên bố rằng: Ông giành được nhiều phiếu hơn ông Biden. Tổng Thống nói: -“Tất cả những gì tôi muốn, đó là tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn một phiếu mà chúng ta có. Không có gì sai khi nói rằng quý vị đã tính toán lại.”

Tiểu bang Georgia đã tiến hành ba lần kiểm phiếu riêng biệt, dẫn đến hai chứng nhận chính thức về chiến thắng của Biden. Kết quả cuối cùng cho thấy Biden giành được nhiều hơn Tổng Thống Donald Trump 11.779 phiếu trong tổng số gần 05 triệu phiếu bầu.

Ngoại Trưởng  Raffensperger và trưởng cố vấn văn phòng của ông bác bỏ nhận định của Tổng Thống Donald Trump, và nói với Tổng Thống rằng: Ông đang dựa vào các thuyết âm mưu đã được bóc trần lan truyền trên trang truyền thông xã hội, về một cuộc bầu cử công bằng và chính xác.

Ngoại Trưởng Raffensperge trả lời Tổng Thống Donald Trump như sau: ” Thưa Tổng Thống, thách thức mà ngài gặp phải chính vì dữ liệu ngài có là sai.” Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận. Văn phòng của Ngoại Trưởng Raffensperger cũng không đưa ra lời bình luận về bản tin này.

Ngoại Trưởng Georgia Srad Raffensperger Ảnh: npr.org