EGYPT -Ttrong cuộc họp khẩn cấp của các Ngoại Trưởng Ả Rập tổ chức trong ngày 1 tháng 2, Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng, kế hoạch hòa bình được Tổng Thống Donald Trump công bố ngày 28 tháng giêng, nhằm “củng cố một thực tế mới” tại Trung Đông sẽ gây nguy hiểm cho quyền lợi của người dân Palestine.

Ông Ahmed Aboul Gheit, Tổng Thư Ký Liên Đoàn Ả Rập, nói rằng: Các kế hoạch sẽ “gieo trồng hạt giống cho hàng trăm năm xung đột và đau khổ,” ông yêu cầu đưa ra một giải pháp “mà cả hai bên có thể chấp nhận và cùng chung sống.”

Chính phủ Palestine tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hoa Kỳ và Israel, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến an ninh. Ngoại trưởng của các quốc gia Ai Cập, Ả Rập Saudi, Jordan, Iraq, Lebanon, là những người cho biết, không thể có hòa bình nếu không công nhận quyền của Palestine và một giải pháp toàn diện.

Bất chấp phản ứng của người Palestine, ba quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh là Oman, Bahrain và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đã tham dự cuộc họp tại Tòa Bạch Ống, nơi Tổng Thống Donald Trump tuyên bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, có sự hiện diện của Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tổng Thống Mahmoud Abbas dự định nói chuyện với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về kế hoạch này.

Người dân Palestine xuống đường để phản đối kế hoạch hoà bình của Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump.Ảnh: npr.org