Ngày 20-2-2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ xuất hiện ở Kiev đi kè kè với TT Ukraine, ông Zelensky. Hai ông đi giữa một rừng súng ống của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ và tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời, có lẽ là những phản lực cơ của quân đội Mỹ bảo vệ an ninh.

Các tuyến đường chung quanh đều bị đóng, lực lượng an ninh của Ukraine giăng dày đặc đến mấy block đường, đằng đằng sát khí. Một phóng viên Ukraine cho biết, cô nghe tin có một nhân vật cao cấp của Mỹ đến thăm, cô đoán rằng, nhiều lắm là bà phó, Kalama Harris. Nhưng không ngờ là Tổng thống Mỹ.

Chuyến đi thăm này, ngầm báo cho Nga biết là Mỹ sẽ sát cánh và bảo vệ Ukraine đến cùng, cho đến khi nào chiến tranh kết thúc. Và cách thăm viếng của Mỹ, cho thấy Nga sẽ thất bại sớm hơn dự báo.

Trong chuyến thăm này, ông Biden được dẫn đi xem những tàn tích phá hoại của quân Nga, cùng những “chiến lợi phẩm”, chủ yếu là xe tăng, vũ khí của quân Nga bị lính Ukranie phá hủy hay tịch thu. Nhưng cảm động nhất là thăm bức tường tưởng niệm, nơi dán kín bằng hàng ngàn bức hình kèm tên tuổi các thường dân, trẻ em, phụ nữ, người già binh lính Ukraine bị thiệt mạng kể từ khi quân Nga tấn công. Nhân dịp này ông Biden tuyên bố sẽ viện trợ thêm nửa tỉ đô la vũ khí quân dụng. Nâng số tiền Mỹ ủng hộ cho cuộc chiến Ukraine lên $50 tỉ đô la.

TT Joe Biden đáp xuống Poland và đi tàu lửa sang Ukraine ngày 20-2-2023

TT Joe Biden cùng TT Volodymyr Zelensky thăm viếng một khu phố ở thủ đô Kyiv, Ukraine (Ảnh: Evan Vucci/Pool via Reuters) 

Hạnh Dung (tổng hợp)