WHITE HOUSE – Tổng Thống Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp về biến đổi khí hậu, và ông gọi đây là một trong số những mối đe dọa cấp bách nhất trong thời đại hiện  nay.

Sắc lệnh này bao giồm việc tạm ngưng các hợp đồng thuê dầu khí mới trên đất của liên bang; cắt giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, trong lúc Tổng Thống Biden  theo đuổi chính sách xanh trái ngược hoàn toàn với chính sách của Cựu Tổng Thống Donald Trump.

Những chỉ thị vạch ra hướng đi cho chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu và môi trường của Tổng Thống Joe Biden, hoàn toàn khác biệt với chính sách của Cựu Tổng Thống Trump, người đã tìm cách tối đa hóa sản lượng dầu, khí đốt và than đá của Hoa Kỳ, bằng cách loại bỏ những quy định và nới lỏng những đánh giá về môi trường.

Sự tập trung vào biến đổi khí hậu của Tổng Thống được các nhà lãnh đạo quốc tế và những người ủng hộ môi trường cổ vũ. Nhưng các công ty Big Oil khó chịu. Họ lập luận rằng những sắc lệnh này sẽ khiến Hoa Kỳ mất hàng triệu việc làm, hàng mỹ kim doanh thu, trong thời  điểm nền kinh tế

Hoa Kỳ bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19. Cố Vấn Chính Phủ Về Khí Hậu là ông John Kerry nói rằng: Hoa Kỳ có kế hoạch công bố trước hội nghị thượng đỉnh khí hậu quốc tế rằng, Tổng Thống Biden sẽ tổ chức Ngày Trái Đất 22 Tháng Tư, nói về mục tiêu cắt giảm theo tỷ lệ phần trăm để giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030, theo Hiệp Định Khí Hậu Paris.

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: hawaiipublicradio.org