ENGLAND/ U.S.A –  Lên tiếng với các ký giả tại đường băng trước khi lên máy bay đi Châu Âu, Tổng Thống Biden cho biết: Mục tiêu của ông là “gia tăng mạnh mẽ sự liên kết với các đồng minh; nói rõ với Tổng Thống Putin và Trung Quốc rằng, Châu Âu cùng Hoa Kỳ có mối quan hệ hết sức thân cận.

Hội nghị thượng đỉnh của Tổng Thống Biden với Tổng Thống Putin tổ chức vào ngày 16/6 tại Genveva là nền tảng của chuyến đi, đồng thời cũng là cơ hội để ông trực tiếp nói lên mối quan ngại của Hoa Kỳ với Tổng Thống Putin, về các cuộc tấn công ransomware xuất phát từ Nga, sự gây hấn của Moscow đối với Ukraine và hàng loạt các vấn đề khác.

Điểm đầu tiên Tổng Thống Biden đến là ngôi làng ven biển Saint Ives ở Cornwall, để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Cuộc họp dự kiến ​​sẽ liên quan đến việc ngoại giao vaccine, thương mại, khí hậu và một sáng kiến ​​xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển.

Các quan chức Hoa Kỳ coi nỗ lực này là một cách để chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Ngày 9/6 Tổng Thống Joe Biden khởi hành đi Anh Quốc,  chuyến công du hải ngoại đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức, và là một sứ mạng kéo dài 08 ngày nhằm xây dựng lại mối quan hệ căng thẳng xuyên Đại Tây Dương của Hoa Kỳ dưới thời Cựu Tổng Thống Donald Trump, đồng thời điều chỉnh mối quan hệ ngoại giao với Nước Nga.

Chuyến công du đầu tiên này cũng đại diện cho một bài kiểm tra khả năng của vị Tổng Thống Dân chủ trong việc quản trị và sửa chữa những mối quan hệ với các đồng minh quan trọng, những nhà lãnh đạo đã bất bình trước quan thuế quan thương mại của Cựu Tổng Thống Donald Trump, và việc ông rút khỏi các hiệp ước quốc tế.

Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân xuống Căn Cứ Không Quân Hoàng Gia RAF Mildenhall ở Suffolk, England.
Ảnh: pbs.org