WHITE HOUSE  – Hôm qua Tổng Thống Donald Trump chào đón ông Juan Guaido, nhà lãnh đạo nhóm đối lập Venezuela, đến Tòa Bạch Ốc; cũng như ông đã dùng Thông Điệp Liên Bang đọc trước Quốc Hội vào ngày 4 tháng 2, để hỗ trợ nỗ lực của ông Guiado trong việc lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa của Tổng Thống Nicolas Maduro.

Nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido được hàng chục quốc gia trên thế giới ủng hộ, trong đó có Hoa Kỳ, đồng thời cũng công nhận ông là tổng thống lâm thời của Venezuela. Trong gần ba tuần vừa qua, ông Juan Guaido đã thực hiện chuyến công du quốc tế, với mục đích tìm sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo toàn cầu. Ông Guaido là khách mời tham dự ngày đọc Thông Điệp Quốc Gia hàng năm của Tổng Thống Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ giới thiệu ông Guaido “là người kiên cường, can đảm, mang theo hy vọng, ước mơ và khát vọng của tất cả dân chúng Venezuela.” Ông Juan Guaido được tất cả các thành viên Dân Chủ và Cộng Hòa thuộc Lưỡng Viện Quốc Hội  cổ vũ và hoan nghênh.

Tổng Thống Maduro giám sát một nền kinh tế thảm hại hoàn toàn sụp đổ tại Venezuela, một quốc gia nổi tiếng vì trữ lượng dầu hỏa nhiều nhất thế giới, và từng là một đất nước một thời huy hoàng thịnh vượng. Ông Maduro bị cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Trong khi đó Tổng Thống Maduro gọi ông Guaido là con rối của Hoa Kỳ, muốn lật đổ chính phủ của ông bằng một cuộc đảo chánh.

Ông Juan Guaido, nhà lãnh đạo nhóm đối lập Venezuela, vẫy tay chào Tổng Thống Donald Trump trong lúc ông Trump đọc Thông Điệp Liên Bang.Ảnh: havanatimes.org