TAIWAN – Trong bài diễn văn đọc sau khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai, Tổng Thống Thái Anh Văn nói rằng: Đài Loan muốn đối thoại với Trung Quốc nhưng không thể chấp nhận đề xuất của họ về  “một quốc gia, hai hệ thống.” Bà kêu gọi cả hai bên tìm cách cùng tồn tại, khi mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã đến một bước ngoặt lịch sử.

Tổng Thống Thái Anh Văn và Đảng Dân Chủ Tiến Bộ của bà đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội hồi Tháng Giêng vừa qua, cam kết sẽ đứng thẳng lên đương đầu với Trung Quốc, nơi tuyên bố Đài Loan là của riêng họ và nói rằng họ sẽ bị Bắc Kinh kiểm soát nếu cần.

Trung Quốc sử dụng chính sách “một quốc gia, hai hệ thống,” được cho là bảo đảm mức độ tự trị cao, để điều hành thuộc địa Hong Kong cũ của Vương Quốc Anh, được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Nhưng tại Đài Loan các đảng lớn đã bác bỏ chính sách nói trên.

Tổng Thống Thái Anh Văn nói rằng: Đài Loan là một quốc gia độc lập, tên chính thức là Cộng Hòa Trung Quốc, không muốn trở thành một phần của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa do Bắc Kinh cai trị.

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc gây áp lực để ngăn cản Đài Loan  không được ở trong Tổ Chức Y Tế Thế Giới, vì Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc không có chủ quyền của một quốc gia.

Mặc dù chỉ công nhận chính phủ Trung  Quốc, nhưng chính phủ Donald Trump đã mạnh mẽ ủng hộ Đài Loan; điều này trở thành một nguồn căng thẳng khác giữa Washington và Bắc Kinh.

 

Tổng Thống Thái Anh Văn. Ảnh: bkknews.org