WHITE HOUSE, KENTUCKY – Tòa Bạch Ốc thông báo:Tổng Thống Joe Biden tuyên bố tình trạng thảm họa liên bang nghiêm trọng tại Kentuckey sau khi hàng loạt những cơn lốc xoáy chết người tấn công tiểu bang trong ngày10/12, mở đường cho việc viện trợ liên bang bổ sung cung cấp cho những cá nhân bị ảnh hưởng ở các quận Caldwell, Fulton, Graves, Hopkins, Marshall, Muhlenberg, Taylor và Warren.

Khoản viện trợ bao gồm ngân sách để sửa chữa nhà ở và nhà ở tạm thời; những khoản cho vay để trang trải thiệt hại về tài sản không có bảo hiểm; những chương trình khác để giúp các cá nhân và chủ thương nghiệp phục hồi sau những ảnh hưởng của thảm họa.

Thống ĐốcAndy Beshear chính thức yêu cầu tuyên bố tình trạng thảm họa vào ngày 12/12, sau khi những trận cuồng phong thổi vào thị trấn Mayfield, phá hủy một nhà máy sản xuất nến. Tổng số thiệt mạng có khả năng lên đến hơn 100 người. Một quan chức chính phủ cho biết: Tổng Thống Biden nhận được yêu cầu, đã phê chuẩn vào tối hôm qua.

Trước đó Tổng Thống Biden tuyên bão cơn bão tại Kentucky là tình trạng khẩn cấp liên bang, cho phép Cơ Quan Quản Trị Khẩn Cấp Liên Bang bang hỗ trợ khắc phục hậu quả, khi hàng ngàn người phải đối diện với tình trạng thiếu nhà ở, thiếu thực phẩm, không có nước và điện.

Trang web của FEMA- Cơ Quan Quản Trị Khẩn Cấp Liên Bang nói rằng: Hỗ trợ khẩn cấp chỉ giới hạn ở mức $5 triệu Mỹ Kim.

Cuồng phong gây thảm họa tại Kentucky. Ảnh: wunc.org