U.S.A -Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden đã đến thăm Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam ở Washington vào ngày 29/3, để kỷ niệm Ngày Cựu Chiến Binh Chiến Tranh Quốc Gia Việt Nam.

Lực lượng Bắc Việt chiếm thủ đô Sài Gòn của Miền Nam Việt Nam vào ngày 30 Tháng Tư năm 1975, kết thúc cuộc nội chiến lâu dài, và cũng là ngày mà chính phủ Việt Nam hiện nay gọi là ngày thống nhất.

Nhiệm vụ dự định của Hoa Kỳ là giữ cho Miền Nam Việt Nam không bị cộng sản Bắc Việt Nam kiểm soát, nhưng cuộc chiến gây chia rẽ cao độ kéo dài từ năm 1957 đến năm 1975 gây phân cực tại Hoa Kỳ, bắt buộc hơn một triệu người phải rời bỏ Việt Nam.

Chính sách chiến tranh của Hoa Kỳ ở Việt Nam trở thành một vấn đề gây tranh cãi, thúc đẩy các cuộc biểu tình phản chiến lớn trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, kéo dài cho đến khi chiến tranh kết thúc.Khoảng 58.000 người Mỹ đã chết trong Chiến Tranh Việt Nam, trong khi đó còn 2.646 người được liệt kê là mất tích trong chiến tranh.

Đài Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Việt Nam ở Washington được dành riêng để tưởng nhớ họ, và là một trong số những đài tưởng niệm được viếng thăm nhiều nhất tại Thủ Đô Washington.

Chiến Tranh Việt Nam là cuộc chiến đầu tiên, mà những thước phim về giao tranh khủng khiếp được phát sóng trên các đài  hình truyền hình khắp thế giới. Những hình ảnh khủng khiếp đã tác động mạnh mẽ đến người xem, góp phần hun đúc dư luận trong nước chống lại cuộc chiến tranh, và cuối cùng là sự tham gia của người Mỹ.

Tổng Thống Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden tưởng niệm các tử sĩ đã hy sinh trong Chiến Tranh Việt Nam. Ảnh: c-span.org