WHITE HOUSE – Hai nguồn tin ẩn danh thân cận với vấn đề cho biết: Tổng Thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ ký sắc lệnh điều hành về tiền điện tử trong tuần này, đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc điều chỉnh cách thức giao dịch loại tiền kỹ thuật số. Sự kiện này diễn ra khi các quan chức chính phủ đưa ra những lo ngại về việc Nước Nga sử dụng tiền điện tử, để tránh tác động của những lệnh trừng phạt trước cuộc xâm lược Ukraine của Điện Kremlin.

Lệnh trừng phạt đã đưa đồng Ruble xuống mức thấp nhất trong lịch sử, kh

iến thị trường chứng khoán của Nga phải đóng cửa. Sắc lệnh cũng bao gồm những điều mà các cơ quan chính phủ và Bộ Ngân Khố cần thực hiện, để phát triển các chính sách và quy định về tiền kỹ thuật số. Sắc lệnh yêu cầu Bộ Ngoại Giảo bảo đảm rằng: Luật về tiền điện tử của Hoa Kỳ phù hợp với luật của các đồng minh Hoa Kỳ.

Ủy Ban Giám Sát Ổn Định Tài Chính, cơ quan giám sát sự ổn định của hệ thống tài chánh Hoa Kỳ, có trách nhiệm nghiên cứu các mối lo ngại về tài chánh bất hợp pháp. Sắc lệnh cũng nói đến một loại tiền kỹ thuật số mới, của Ngân Hàng Trung Ương.

Tháng Giêng vừa qua Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đăng một bài xã luận, liên quan đến chủ đề khám phá những rủi ro và lợi ích của tiền tệ kỹ thuật số do Hoa Kỳ làm hậu thuẫn. Tiền điện tử vẫn là một phần của nền kinh tế Hoa Kỳ trong nhiều năm tới.

Tuần trước Bộ Trưởng Tài Chánh Janet Yellen nói rằng: “ Bà tiếp tục xem xét cách thức hoạt động của các biện pháp trừng phạt; đánh giá xem liệu có thông tin nào bị tiết lộ hay không để tìm cách giải quyết. Tiền điện tử cũng là điều cần được theo dõi.”

Một quan chức cao cấp trong chính phủ ẩn danh cho biết, đội an ninh quốc gia của Tổng Thống theo dõi việc sử dụng và tạo ra các công ty bình phong, các tổ chức tài chánh thay thế mà Moscow có thể sử dụng để tránh các lệnh trừng phạt.

Minh họa tiền điện tử. Ảnh: give.nicklauschildrens.org