WHITE HOUSE – Tổng Thống Joe Biden đã ký gia hạn chương trình của chính phủ liên bang cung cấp các khoản vay có thể miễn trừ cho các thương nghiệp nhỏ để các chủ sở hữu duy trì số người lao động của họ, trong khi  điều hướng những bất ổn kinh tế của đại dịch Covid-19.

Trong buổi lễ ngắn gọn tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Biden nói rằng: “Nếu ông không ký đạo luật này, hàng trăm ngàn người có thể mất việc làm. Các thương nghiệp gia đình nghiệp gia đình nhỏ có thể đóng cửa vĩnh viễn.”

PPP hay còn gọi là Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương được triển khai để giúp cho các thương nghiệp nhỏ tồn tại, và  người lao động vẫn được trả lương trong suốt đại dịch coronavirus. Trong số các thương nghiệp đã nhận khoản vay Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương, 75% thương nghiệp có chưa đến 9 nhân viên.

Ngoài ra 87% trong số tất cả các khoản vay, hay chín trên mười khoản vay, là từ $150.000 Mỹ Kim trở xuống.

Chương trình này đóng cửa vào Tháng Tám, vì không một nhà thầu độc lập, gia đình kinh doanh cá thể hoặc thương nghiệp nhỏ đủ điều kiện nào đã ghi danh để vay theo Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương, cho dẫu họ có hàng trăm nhân viên. Chương trình với hơn $130 tỷ Mỹ Kim trước đây không có người nộp hồ sơ xin vay.

Minh họa Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương PPP. Ảnh: napa-net.org