U.S.A. – Các chuyến đi gây thiệt hại vì lũ lụt của Tổng Thống Biden đã làm sống lại vai trò quen thuộc của vị tổng tư lệnh, sau nhiều tuần lễ dành để bảo vệ quyết định rút Quân Đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan, và hậu quả chết người xảy ra sau đó.

Tổng Thống Biden không bỏ vấn đề Afghanistan ở lại sau lưng, Hoa Kỳ vẫn đang nỗ lực để đưa những người Mỹ còn ở tại Afghanistan về nước.

Những ngày sắp tới Tổng Thống Biden dự tính tập trung vào những vấn đề như cuộc chiến bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ, khi Tiểu Bang Texas ban hành luật chống phá thai mới; việc việc chấm dứt trợ cấp thất nghiệp kéo dài cho nhiều người Mỹ, và các biện pháp mới để chống lại đại dịch Covid-19.

Tổng Thống Joe Biden khảo sát thiệt hại do cơn bão Ida gây ra vào ngày 7/ 9 tại một khu dân cư bị lũ lụt tàn phá ở New Jersey, một phần của trọng tâm mới về các ưu tiên trong nước khi ông nói đến mối đe dọa thật sự của việc biến đổi khí hậu.

Đi quan sát chung quanh những ngôi nhà mục nát ở Manville, Tổng ThốngBiden dừng lại thể hiện sự thương cảm và chia sẻ với những cư dân bị tổn thất quá nhiều vì lũ lụt và giông bão, qua những vòng tay ôm thân ái.

Ông tìm cách nhấn mạnh sự thiệt hại tài chánh do những cơn bão hung dữ gây ra, vì sự biến đổi khí hậu. Ngày 7/9 các vị phụ tá của Tổng Thống Biden yêu cầu Quốc Hội cấp ngân sách hàng tỷ mỹ kim mới, để đối phó với bão lụt và những thảm họa thiên nhiên khác.

Thứ Bảy ngày 11/9 kỷ niệm 20 năm vụ tấn công ngày 11/9/2001, Tổng Thống Biden sẽ đến ba địa điểm, nơi máy bay  nội địa của Hoa Kỳ bị đánh cướp.

Tổng Thống Joe Biden an ủi các nạn nhân bị ảnh hưởng vì cơn bão Ida. Ảnh: whyy.org