SCOTLAND- Ngày 1/11 Tổng Thống Joe Biden đến Edinburgh, Scotland tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 do Liên Hiệp Quốc và Thủ Tướng Boris Johnson tổ chức. Hội nghị được tổ chức tại thành phố Scotland khai mạc một ngày sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia thuộc Nhóm G20. Họ không cam kết đạt được mục tiêu năm 2050 để ngăn chặn lượng khí thải carbon ròng, thời hạn được trích dẫn rộng rãi là cần thiết để ngăn chặn sự nóng lên khắc nghiệt nhất của toàn cầu.

Chính phủ Anh Quốc chỉ trích Trung Quốc và Nước Nga, vì không đưa ra những đề nghị liên quan đến biến đổi khí hậu.*

Điện Kremlin cho biết Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ gửi một thông điệp được ghi âm tới hội nghị vào ngày 1/11, nhưng không có thỏa thuận nào về vấn đề biến đổi khí hậu, mặc dù Nga là quốc gia xếp hạng thứ tư về việc phát khí thải nhà kính.

Sự vắng mặt của Tổng Thống Putin và Chủ Tịch Tập Cận Bình ,được nhiều người coi là đòn giáng mạnh vào triển vọng đột phá tại cuộc đàm phán. Bị đình hoãn một năm vì đại dịch Covid-19, hội nghị biến đổi khí hậu COP26 nhằm duy trì sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, mức độ mà các nhà khoa học cho rằng sẽ tránh được những hậu quả tàn phá nhất đối với Địa Cầu.

Tổng Thống Joe Biden rời cuộc họp báo khi kết thúc Hội Nghị G20 tại La Mã chuẩn bị đến Scotland  Ảnh: npr.org