U.S.A – Tổng Thống Joe Biden kêu gọi sử dụng sâu rộng quyền lực của chính phủ để định hình lại nền kinh tế lớn nhất thế giới, chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc khi ông đề nghị khoản đầu tư trị giá hơn hai ngàn tỷ Mỹ Kim. Nhưng đề nghị của ông nhanh chóng bị phản kháng vì lý do chính trị.

Tổng Thống Biden đề nghị đưa công ty Hoa Kỳ vào danh sách các dự án thu hút hàng triệu người Mỹ tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng như đường xá, cũng như giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy các dịch vụ nhân sinh như chăm sóc người cao niên. Trong buổi nói chuyện tại Pittsburgh, Pennsylvania, Tổng Thống Biden cho biết: “Đây không phải là một kế hoạch tìm kiếm chung quanh, mà là một khoản đầu tư có một không hai tại Hoa Kỳ. Chúng ta có thể thực hiện và cần thực hiện điều này. ”

Đề nghị lập pháp trị giá hàng ngàn tỷ Mỹ Kim thứ hai của Tổng Thống Biden trong hai tháng lãnh đạo, nhằm hỗ trợ một nền kinh tế bị bao vây bởi đại dịch coronavirus. Đề nghị này cũng hứa hẹn sẽ thúc đẩy các liên đoàn lao động và khả năng chống lại với sự biến đổi khí hậu của đất nước, cả hai đều là những mục tiêu tự do đã được tìm kiếm từ lâu.

Một đề nghị kinh tế khác Tổng Thống Biden sẽ đưa ra vào Tháng Tư, có thể tăng thêm hai ngàn tỷ Mỹ Kim nữa  vào tổng trị giá đầu tư. Cùng với ngân sách cứu trợ coronavirus trị giá 1,9 ngàn tỷ Mỹ Kim mới được ban hành gần đây của ông, sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng của Tổng Thống Biden sẽ khiến chính phủ liên bang đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế H

.Nỗ lực này tạo tiền đề cho những cuộc đụng độ đảng phái tiếp theo tại Quốc Hội Hoa Kỳ, nơi các thành viên phần lớn đồng ý rằng, những khoản đầu tư là cần thiết nhưng được phân chia theo quy mô của từng vấn đề, bao gồm các chương trình theo truyền thống được coi là dịch vụ xã hội.

Minh họa đầu tư nền kinh tế Hoa Kỳ. Ảnh: npr.org