TOKYO, JAPAN – Nhật Bản đã đặt Tokyo vào tình trạng -gần như khẩn cấp- kéo dài một tháng kể từ ngày 9/4, để chống lại tình trạng nhiễm Covid-19 đang gia tăng, trong khi Nhật Bản mới dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sâu rộng chưa đầy một tháng.

Thủ Tướng Yoshihide Suga cho biết: Những biện  pháp hạn chế là cần thiết để ngăn chặn các đợt bùng phát trong khu vực, biến thành một làn sóng trên toàn quốc. Những biện pháp mới dựa trên luật kiểm soát nhiễm virus được sửa đổ,  có thể được áp dụng cho một khu vực hẹp hơn so với tình trạng khẩn cấp mà Thủ Tướng Suga đã ban hành gần như trên toàn quốc vào đầu Tháng Giêng.

Những biện pháp này cũng cho phép chính quyền khu vực yêu cầu các thương nghiệp như quán rượu và nhà hàng rút ngắn giờ hoạt động, và sẽ phạt $1.820 Mỹ Kim hoặc công bố tên của những người không tuân giữ quy định.

Theo các phương tiện truyền thông trong nước, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 của Nhật Bản đã vượt qua 500.000 người. Hiện tại con số tử vong vì coronavirus tại Nhật Bản là 9.331 người. Những con số này vẫn thấp hơn các quốc gia khác.

Nhưng Nhật Bản lo ngại về một làn sóng nhiễm trùng mới đang gia tăng, đặc biệt với việc tổ chức Thế Vận Hội Olympic Mùa Hè 2020 đang diễn ra.

Ngày 5/4 Nhật Bản ban hành lệnh phong tỏa tại các tỉnh phía Tây Osaka và Hyogo, cùng với Miyagi ở phía Đông Bắc.

Thành Phố Osakanơi có khoảng 8,8 triệu người, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Bản tường trình cho thấy chỉ riêng trong ngày 8/4 đã có  905 trường hợp lây nhiễm, một con số kỷ lục. Ngày 9/4  Tokyo tường trình có  537 trường hợp mới nhiễm, trong khi tại Osaka có 883 trường hợp mới nhiễm đại dịch.

Biểu tượng Thế Vận Hội Olympic tại Japan. Ảnh: weforum.org