JAPAN – Các nhà tổ chức Olympic Tokyo 2020 hy vọng rằng Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ tiếp tục tham gia vào công tác chuẩn bị cho Thế Vận Hội được tổ chức lại vào năm sau, bất chấp việc ông thông báo từ chức vào ngày 28/8 vì sức khỏe giảm sút.

Thủ Tướng Abe không phải là người tích cực trong mọi vấn đề, nhưng ông được  đồng nghĩa với Tokyo 2020, vì ông đã tham dự vào việc chiến thắng đấu thầu tổ chức thế vận hội tại Tokyo vào năm 2013. Ông từng hóa trang thành nhân vật trò chơi điện tử Super Mario, trong lễ bế mạc Thế Vận Hội Rio bốn năm trước.

Tháng Ba vừa qua ông thông báo  Thế Vận Hội sẽ bị đình hoãn lại cho đến ngày 08/08/2021, vì đại dịch coronavirus.

Giám đốc điều hành Tokyo 2020 là ông Toshiro Muto nói với thông tấn xã Reuters rằng:”Thủ Tướng Abe rất tích cực trong việc giành chiến thắng để có thể tổ chức Thế Vận Hội Olympic tại Tokyo. Ông ấy cũng đưa ra quyết định khó khăn là phải  đình hoãn thế vận hội một năm vì đại dịch. Mọi người sẽ được khích lệ, nếu Thủ Tướng Abe tiếp tục hướng dẫn Thế Vận Hội Tokyo.”

Ông David Leheny, giáo sư khoa học chính trị tại Đại Học Waseda, tin rằng đại dịch có thể cho phép Thủ Tưởng Abe duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa ông và Thế Vận Hội, nhưng sẽ tránh một số lỗi nếu Thế Vận Hội không diễn ra như kế hoạch.

Cựu Chủ Tịch Ủy Ban Olympic Nhật Bản là ông Tsunekazu Takeda, người ăn mừng cùng Thủ Tướng Abe khi thông báo rằng Tokyo sẽ tổ chức Thế Vận Hội 2020, hiện đang bị điều tra ở Pháp vì nghi ngờ tham nhũng liên quan đến đấu thầu.

Thủ Tướng Shinzo Abe. Ảnh: npr.org