Phiên tòa luận tội Tổng Thống Donald Trump tại Thượng Nghị Viện, chính thức bắt đầu ngày 16 tháng giêng; trong lúc Văn Phòng Trách Nhiệm Chính Phủ Phi Đảng Phái nhận xét rằng, Tòa Bạch Ốc vi phạm luật pháp khi từ chối không chuyển giao viện trợ an ninh đã được Quốc Hội phê duyệt cho Ukraine.

Đánh giá của Văn Phòng Trách Nhiệm Chính Phủ Phi Đảng Phái là điều bất lợi đối với Tổng Thống Donald Trump, mặc dù chưa biết điều này có được xem như vấn đề trọng tâm trong phiên tòa xét xử hay không? Cũng không rõ các thượng nghị sĩ có đồng ý để các nhân chứng xuất hiện, hay trình bày những bằng chứng mới trong phiên tòa luận tội hay không?

Nghị Sĩ Adam Schiff, Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Nghị Viện, đứng đầu nhóm công tố viên gồm  có 7 thành viên của Hạ Nghị Viện, đã có mặt tại Thượng Nghị Viện để đọc hai điểm luận tội cáo buộc Tổng Thống Donald Trump lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc Hội điều tra.

Chánh Án John Roberts phẩm phục tư pháp màu đen, được bốn nhà lập pháp cao cấp dẫn vào Thượng Nghị Viện. Ông tuyên thệ trở thành chủ tọa phiên tòa, và sau đó hướng dẫn các thượng nghị sĩ tuyên thệ. Tất cả 99 thượng nghị sĩ có mặt ký tên từng người một.

Nhóm công tố viên Hạ Nghị Viện đến Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ. Ảnh: pri.org