U.S.A – Ngày 17/12 vừa qua Tòa Án Phúc Thẩm Số 6 của Hoa Kỳ tại Thành Phố Cincinnati, thuộc Tiểu Bang Ohio, đã bãi bỏ lệnh cấm liên quan đến quy định của Cơ Quan Quản Trị Sức Khỏe và An Toàn Lao Động, yêu cầu kiểm tra việc tiêm chủng hay xét nghiệm coronavirus đối với các thương nghiệp có ít nhất 1000 công nhân.

Trước đó cơ quan này thông báo: Để bảo đảm an toàn tại môi trường làm việc, bắt buộc công nhân thuộc các công ty có từ 100 công nhân lao động trở lên phải tiêm chủng vaccine Covid-19 trước ngày 4 Tháng Giêng Năm 2022, hoặc phải xét nghiệm coronavirus hàng tuần.

Họ cũng phải  mang khẩu trang ở nơi làm việc. Sau ngày nói trên, mỗi trường hợp vi phạm sẽ bị phạt $14.000 Mỹ Kim. Có ít nhất 27 tiểu bang khởi kiện về quy định này lên các tòa án khu vực, vì cho rằng chính phủ liên bang đã vượt quá quyền hạn.

Ngày 06/11 Tòa Án Phúc Thẩm Liên Bang Số 5 đình chỉ yêu cầu của Cơ Quan Quản Trị Sức Khỏe và An Toàn Lao Động với lý do: Cơ quan này dựa vào điều gì để cho rằng người lao động sẽ gặp nguy hiểm tại nơi làm việc.

Tháng Chín vừa qua Tổng Thống Joe Biden công bố quy định yêu cầu tiêm chủng vaccine, để chống lại đại dịch đã khiến 800.000 người Mỹ thiệt mạng. Tòa Án Phúc Thẩm Số 6 phục hồi quy định của Cơ Quan Quản Trị Sức Khỏe Và An Toàn Lao Động, trùng hợp với thời điểm các quan chức y tế công cộng đang chuẩn bị đối phó với “làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron tại Hoa Kỳ.”

Trong vòng vài giờ sau khi phán quyết được ban hành có ít nhất ba hồ sơ khởi kiện đệ trình lên Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, yêu cầu ngăn chặn ngay lập tức sắc lệnh này.

Giấy chứng nhận tiêm chủng tại Hoa Kỳ. Ảnh:shrm.org