Bản tin trên trang Twitter của Nghị Sĩ Jenniffer Gonzalez cho biết: Tổng Thống Donald Trump sẽ ký sắc lệnh tuyên bố thảm họa động đất tại Puerto Rico trong ngày hôm nay, sau khi phía Nam hòn đảo này vừa trải qua trận động đất với cường độ 6,4 với các dư chấn khủng khiếp đi kèm khiến hàng trăm căn nhà bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng; gần 8.000 cư dân phải di tản đến nơi tạm trú.

Tổng Thống Donald Trump  ký sắc lệnh ban hành tình trạng khẩn cấp tại Puerto Rico vào ngày 7 tháng giêng. Thêm một tuyên bố thảm họa lớn sẽ giúp Puerto Rico được nhận các nguồn cứu trợ bổ sung. Trước đó Bộ Phát Triển Nhà Ở Và Đô Thị Hoa Kỳ cho biết, Đảo Puerto Rico sẽ được nhận 8,2 tỷ mỹ kim viện trợ thiên tai bị trì hoãn từ lâu. Ngân sách tài trợ này của Hoa Kỳ, nhằm giúp Puerto Rico phục hồi sau khi bị tàn phá vì cơn bão Maria và Irma năm 2017. Hai cơn bão khủng khiếp cũng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 3.000 người tại Puerto Rico.

Hôm qua Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi nói rằng, không thể chấp nhận được việc chính phủ giữ lại phần lớn 44 tỷ mỹ kim viện trợ mà liên bang cấp cho Puerto Rico, sau hai cơn bão năm 2017. Trong khi đó Tổng Thống Donald Trump mô tả, Puerto Rico là một trong số những nơi tham nhũng nhất trên Trái Đất. Ông và Bộ Phát Triển Nhà Ở Và Đô Thị Hoa Kỳ cho biết, khoản thanh toán trị giá 8,2 tỷ mỹ kim sẽ được gởi đi trước; một toán nhân viên hiện có mặt tại chỗ, để theo dõi chính quyền tại Puerto Rico chi tiêu tiền viện trợ như thế nào.

Khung cảnh đổ nát hoang tàn sau động đất tại Puerto Rico. Ảnh: npr.org