U.S.A – Thông tấn xã Bloomberg News đưa tin: Tin tặc đã xâm nhập hệ thống email bên ngoài của FBI- Cục Điều Tra Liên Bang vào 13/11. Bản tường trình của Blooming News trích dẫn nguồn tin từ mối đe dọa về Kế Hoạch Spamhaus. Trong một thông báo gửi đến Bloomberg News, FBI nói rằng họ đã biết về những email giả mạo bắt nguồn từ một tài khoản uy tín có phần địa chỉ là @ic.fbi.gov.

FBI cho biết vấn đề vẫn chưa kết thúc mặc dù phần cứng bị ảnh hưởng nhanh chóng bị đưa ra bên ngoài, khi họ phát giác được sự xâm nhập của tin tặc. Kế Hoạch Spamhaus là tổ chức theo dõi mối đe dọa an ninh mạng, thông báo trên trang truyền thông xã hội Twitter rằng: Nhóm tin tặc đã gửi hàng chục ngàn hư điện tử khuyến cáo báo về khả năng tấn công mạng.

Trong bài đăng Kế Hoạch Spamhaus có chia sẻ kèm nội dung của một lá thư, trong số những lá thư nói trên, ghi rằng: Bức thư có tiêu đề “Khẩn cấp: Tác nhân đe dọa trong các hệ thống”  đi kèm với chữ ký t của  Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ.

FBI là cơ quan thuộc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ xác nhận cả họ và Cơ Quan An Ninh Mạng-Cơ Sở Hạ Tầng Hoa Kỳ, đều biết vụ xâm nhập của tin tặc. Hiện vẫn chưa rõ nhóm tin tặc nào sẽ chịu trách nhiệm, về cuộc tấn công nói trên.

Hoa Kỳ có những hành động quyết liệt, trong chiến dịch truy quét các băng nhóm tội phạm trên mạng. Đầu Tháng Mười Một Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo sẽ thưởng $10 triệu Mỹ Kim cho nguồn tin giúp bắt được những người cầm đầu nhóm tin tặc DarkSide/BlackMatter; thưởng $5 triệu Mỹ Kim  cho nguồn tin giúp bắt những kẻ cấu kết với chúng.

Bản tường trình ngày 15/10 của Bộ Tài Chánh cho biết: Tổng số tiền chuộc phải trả cho tin tặc, chỉ riêng trong năm 2021 tính đến thời điểm này, nhiều hơn tổng số tiền phải trả trong 10 năm trước đó.

Logo của FBI. Ảnh: kansaspublicradio.org