Theo hồ sơ tại tòa án, bà Mạnh Vãn Châu, Giám Đốc Tài Chánh của Tổng Công Ty Công Nghệ Huawei Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu, sẽ thách thức việc dẫn độ bà sang Hoa Kỳ liên quan tới các cáo buộc gian lận, trong phiên tòa bắt đầu ngày 20 tháng giêng năm 2020, sau khi đội ngũ luật sư của bà xuất hiện trước một thẩm phán tại Canada ngày ngày 6/6.

Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của công ty Huawei, đang tìm cách chống lại việc dẫn độ sang Hoa Kỳ. Ảnh: VOA Tiếng Việt ngày 07/06/2019

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu đề nghị phiên tòa điều trần về việc dẫn độ, nên kết thúc vào tháng 10 năm sau và thời gian bổ sung nếu cần là tháng 11.Luật sư Daniel Coles, người thay mặt các công ty truyền thông chống đối lệnh đưa tin về sự việc này, xác nhận thẩm phán đã chấp nhận lịch trình của đội ngũ luật sư bào chữa chỉ với một thay đổi nhỏ.


Bà Mạnh Vãn Châu, 47 tuổi, con gái của ông Nhậm Chính Phi, nhà tỷ phú sáng lập Huawei Technologies, bị bắt tại Phi Trường Vancouver, vào tháng 12 năm 2018, theo trát tòa của Hoa Kỳ. Bà đang tìm cách kháng cáo việc dẫn độ sang Hoa Kỳ, về những cáo buộc liên quan đến việc lừa dối các ngân hàng toàn cầu, về mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động ở Iran. Trong một thông cáo, Huawei nói không có bằng chứng nào cho thấy bà Mạnh lừa dối bất kì ngân hàng nào, và rằng hành động bị cáo buộc của bà không phải là một tội ở Canada.

Bà Mạnh Vãn Châu. Ảnh: Change.org

Thông cáo cũng cho biết, những lời nhận định của Tổng Thống Donald Trump cho thấy mục đích nhắm vào bà Mạnh Vãn Châu được “định hướng bởi những cân nhắc chính trị và tài chánh, chứ không phải vì vấn đề pháp trị.”NGUỒN TIN: REUTERS