U.S.A/ AFGHANISTAN – Những người Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ được triển khai đến Afghanistan đã về căn cứ của họ trong ngày 4/10, vui mừng đoàn tụ với gia đình sau khi chứng kiến 09 đồng đội của họ hy sinh tại Phi Trường Kabul.

Thủy Quân Lục Chiến thuộc Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 1, đang làm nhiệm vụ giữ an ninh bên ngoài Phi Trường Kabul trong ngày 26/8, khi một kẻ đánh bom liều chết kích hoạt chất nổ, khiến ít nhất 13 quân nhân Hoa Kỳ và nhiều thường dân Afghanistan thiệt mạng.

Chính binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến thuộc Tiểu Đoàn 2/ Trung Đoàn 1 và một binh sĩ Hải Quân thuộc Trại Pendleton, nằm trong số 13  người thiệt mạng. Hai Thủy Quân Lục Chiến và một binh sĩ Lục Quân cũng tử trận. Những binh sĩ tử trận thuộc đơn vị riêng biệt gồi 282 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến trở về trại Pendleton vào ngày 4/10.

Đây là căn cứ Thủy Quân Lục Chiến lớn nhất ở Bờ Tây, cách phía Bắc San Diego khoảng 65 km. ***

Thủy Quân Lục Chiến không cho phép các ký giả nói chuyện với các binh sĩ Thủy Quốc Lục Chiến và gia đình của họ, mặc dù cũng có một số người trao đổi ngắn gọn với giới truyền thông. Thủy Quân Lục Chiến thiệt mạng chưa đầy 10 ngày sau khi Taliban chiếm Phi Trường Kabul, và chiếm quyền kiểm soát Afghanistan, một cuộc đánh chiếm quyền lực nhanh chóng đáng kinh ngạc khi Lực Lượng Hoa Kỳ rút ra khỏi cuộc chiến kéo dài gần 20 năm.

Thủy Quân Lục Chiến cố gắng bảo vệ sân bay, sàng lọc mọi người và kiểm tra vũ trí trong cuộc không vận hỗn loạn của Hoa Kỳ, cuối cùng đã đưa 124.000 người phải rời khỏi đất nước, bao gồm cả công dân Hoa Kỳ cũng như những người Afghanistan đã hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Hoa Kỳ và gia đình của họ.

Ông Scott Wiles, 58 tuổi, là một phần của đội hộ tống bằng mô tô đã đi cùng với Thủy Quân Lục Chiến hơn 80 km cuối cùng của cuộc hành trình về nhà, cho biết: Điều  quan trọng là phải hỗ trợ các cựu chiến binh trở về, đặc biệt là việc họ tự tử rất phổ biến.

Nhóm của Soctt Wiles là Những Người Lái Xe Bảo Vệ Yêu Nước, dùng một số hình thức trình diễn bên ngoài nhằm mục đích nâng cao tinh thần của các binh sĩ, nhất là các cựu chiến binh.

Minh họa cuộc chiến tại Afghanistan. Ảnh: en.wikipedia.org