EUROPE UNIONS/ FRANCE – Một chương mới mở ra cho nhà sản xuất tim nhân tạo Carmat của Pháp, khi Liên Minh Châu Âu chấp thuận cho bán tim nhân tạo. Họ sẽ bắt đầu bán các thiết bị của mình từ quý 2 năm nay, một điều được chờ đợi từ lâu, nhằm thúc đẩy cổ phiếu của hãng.

Vì tình trạng thiếu người hiến tặng thường xuyên, thiết bị của Carmat nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân suy tâm thất giai đoạn cuối, một tình trạng nguy hiểm mà tim không còn khả năng bơm máu đầy đủ đi khắp cơ thể, đồng thời cũng là một giải pháp thay thế cho việc nằm bệnh viện.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters Giám Đốc Điều Hành Carmat là ông Stephane Piat cho biết: “Liên Minh Châu Âu chấp thuận thương mại hóa tim nhân tạo là điều quan trọng. ”

Mặc dù Carmat của Pháp vẫn chưa tạo ra doanh thu đáng kể nào, nhưng các thiết bị của hãng này có thể là một bước đột phá lớn vì bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Tháng trước công ty Carmat  bảo đảm  chấp thuận theo quy định của Châu Âu cho sản phẩm của họ, được gọi là “cầu nối để cấy ghép,”  mặc dù Ủy Ban Châu Âu không chấp thuận trái tim nhân tạo của họ như một thiết bị cấy ghép vĩnh viễn.

Một ước tính cho thấy: Khoảng 2.000 bệnh nhân ở Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh  Quốc, có tên trong  danh sách chờ người hiến tặng trái tim.

Công ty Carmat cố gắng gia hạn sự chấp thuận của Liên Minh Châu Âu, để có thể phục vụ những người, vì những điều kiện sẵn có, không thể được xem xét trong danh sách chờ ghép tim.

Thiết bị thẩm mỹ sinh học của Carmatđược thiết kế để thay thế trái tim thật trong nhiều năm, bắt chước hoạt động của tự nhiên bằng cách sử dụng những vật liệu sinh học và cảm biến.

Trái tim nhân tạo của công ty Carmat. Ảnh: en.wikipedia.org