ENGLAND – Các nhà nghiên cứu dẫn đầu những thử nghiệm cho biết, kết quả sơ bộ cho thấy loại thuốc steroid rẻ tiền,  được sử dụng rộng rãi có tên gọi là dexamethasone, đã trở thành loại thuốc đầu tiên cho thấy có thể cứu sống những bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Covid-19, một trong số những điều mà các nhà khoa học cho là “bước đột phá lớn” trong lúc tìm cách ngăn chặn đại dịch coronavirus.

Kết quả thử nghiệm được công bố trong ngày 16/ 6 cho thấy dexamethasone, được sử dụng để giảm viêm trong các bệnh khác như viêm khớp, đã làm giảm tỷ lệ tử vong khoảng một phần ba, trong số những bệnh nhân nhiễm coronavirus nặng nhất khi vào bệnh viện.

Thuốc này ngay lập tức trở thành dược liệu ưu tiên, dành cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ làm việc, để công bố chi tiết đầy đủ của thử nghiệm càng sớm càng tốt, trong khi một số nhà khoa học nói rằng họ muốn xem lại các bằng chứng.

Bộ Y Tế Anh không lãng phí thời gian để tìm kiếm, nói rằng loại thuốc này được phê duyệt để sử dụng trong dịch vụ y tế của chính phủ, việc hạn chế xuất cảng đã được đưa ra và Anh Quốc đã dự trữ 200.000 phần để điều trị.

 

Thuốc Dexamethasone. Ảnh: sciencenews.org