ITALY – Hôm qua Thủ Tướng Giuseppe Conte tuyên bố rằng: Sự lây nhiễm và bùng phát của coronavirus tại Nước Ý sẽ bị hạn chế trong vài giờ bằng một chiến dịch đàn áp chưa từng có nhằm đánh bại coronavirus tại quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Châu Âu.

Ông nói với các ký giả rằng các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa Covid-19 — chỉ được đưa ra mới hai ngày, gần như không đủ hiệu lực tại phần lớn các khu vực Miền Bắc, nơi có nhiều trường hợp tử vong liên quan đến dịch bệnh hô hấp nghiệm trọng.

Ông nhấn mạnh: “Quyết định đúng đắn hiện nay là ở nhà. Tương lai của chúng ta, của Nước Ý nằm trong bàn tay của mọi người. Hơn bao giờ hết đây là thời điểm những bàn tay này phải có trách nhiệm.” Ông nói thêm rằng cả nước phải hy sinh, để ngăn chặn sự lây nhiễm của coronavirus.

Từ thời điểm này cho đến ngày 15/3, 60 triệu người dân Ý chỉ có thể đi công tác, hoặc đi ra ngoài vì lý do y tế hay trường hợp khẩn cấp. Tất cả các trường học, các trường đại học trên toàn quốc đã đóng cửa từ tuần trước và sẽ không mở cửa trở lại cho đến tháng tới.

Sự bùng phát và lây nhiễm dịch bệnh coronavirus bắt đầu từ ngày 21/2. Hiện nay ở Ý có khoảng 9,172 ca nhiễm coronavirus và 463 trường hợp tử vong, khiến hệ thống kinh tế quốc gia bị khủng khoảng và căng thẳng. Bất kỳ cuộc tụ họp nào ở nơi công cộng đều bị ngăn cấm. Các sự kiện thể thao, kể cả trận thi đấu của Series A đều bị đình chỉ.

Kiễm tra gắt gao tại phi trường Ý Đại Lợi. Ảnh: wunc.org