ITALY – Thủ Tướng Mario Draghi nói trước Thượng Nghị Viện: “Giờ đây đoàn kết không phải là một lựa chọn mà là một nghĩa vụ. Nhưng đó là một nghĩa vụ được hướng dẫn bằng tình yêu dành cho đất  nước.” Trước mắt ông muốn bảo đảm một chiến dịch tiêm chủng thuận lợi chống lại Covid-19; viết lại kế hoạch về cách chi tiêu hơn 200 tỷ Euro ngân quỹ của Liên Minh Châu Âu nhằm tái thiết nền kinh tế.

Thủ Tướng Draghi, cựu lãnh đạo Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, vừa tuyên thệ nhậm chức vào cuối tuần để lãnh đạo của một cơ quan quản trị có sự hỗ trợ của các đảng phái từ khắp các vùng chính trị, nhằm hướng dẫn Ý Đại Lợi vượt qua cuộc khủng hoảng coronavirus và suy thoái kinh tế.

Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước Quốc Hội Ý Đại Lợi vào ngày 17/02, Thủ Tướng Mario Draghi cam kết hứa sẽ cải cách sâu rộng để giúp tái thiết Nước Ý sau đại dịch coronavirus, đồng thời ông đặt ra những ưu tiên trong chương trình hành động , trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bắt buộc trong chính phủ đoàn kết dân tộc của ông.

Thủ Tướng Draghi cho biết nhiệm vụ chính của ông “là chống lại đại dịch bằng mọi cách, và bảo vệ cuộc sống của dân chúng.”  Ông kêu gọi sự đoàn kết giữa các nhà chính trị và dân chúng.

Chính phủ của Thủ Tướng Draghi cũng sẽ nhìn về tương lai với hàng loạt cải cách, nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng dài hạn trong nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng Euro, vốn đang sa lầy trong cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ Thế Chiến Thứ Hai. –

Thủ Tướng Mario Draghi. Ảnh: marketplace.org