ITALY – Hôm nay các công tố viên Ý Đại Lợi đặt câu hỏi chất vấn Thủ Tướng Giuseppe Conte, về phản ứng của chính phủ đối với sự bùng phát đại dịch coronavirus,  khiến hơn 34.000 người Ý tử vong.

Các công tố viên đến từ Bergamo – một trong số những thành phố phía Bắc Nước Ý chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch –  đang xem xét lý do tại sao các thị trấn nhỏ bị ảnh hưởng xấu chung quanh thành phố, lại không bị phong tỏa trước khi dịch bệnh bùng phát khiến tình trạng lây nhiễm gia tăng nghiêm trọng.

Thủ Tướng Giuseppe Conte bị chất vấn với tư cách là nhân chứng trong 3 giờ tại văn phòng của ông ở Thủ Đô La Mã, nhưng không bị điều tra hình sự. Sau đó thông qua người phát ngôn ông nói với các ký giả rằng: “Thời gian lâu như vậy vì ông muốn giải thích với mọi người từng chi tiết nhỏ nhất.”

Các công tố viên cũng thẩm vấn Bộ Trưởng Nội vụ Luciana Lamorgese và Bộ Trưởng Y Tế Roberto Speranza.

Trả lời phỏng vấn của một số nhật báo trong ngày 12/6 Thủ Tướng Conte thông báo, ông sẽ nói với các công tố viên tất cả những gì ông biết, và không lo lắng về khả năng ông có thể bị điều tra cá nhân. Nếu điều đó xảy ra có khả năng sẽ làm suy yếu một chính phủ liên minh vốn mong manh của Thủ Tướng Conte; và dư luận cho rằng ông sẽ bị đẩy ra khỏi chính phủ mặc dù cá nhân được công chúng ủng hộ với tỷ lệ cao.

Trong khi đó Công Tố Viên Maria Cristina Rota cho biết cuộc họp diễn ra “trong bầu không khí hợp tác tuyệt vời và bình tĩnh.”

Khu vực của Bologna bao gồm Bergam là trung tâm nguyên thủy của sự bùng phát coronavirus tại Ý Đại Lợi; hiện nay vẫn  là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số 20 khu vực tại vùng này; khoảng một nửa tổng số tử vong và hầu hết những trường hợp lây nhiễm mới đều xảy ra tại Bergamo.

 

Bergamo, nơi bùng phát và lây nhiễm coronavirus nghiêm trọng tại Ý Đại Lợi. Ảnh: en.wikipedia.org