GERMANY – Lên tiếng trong một sự kiện có mặt nhà văn Nigeria Chimamanda Ngozi Adichie tại hý viện Duesseldorf Schauspielhaus, Thủ Tướng Angela Merkel cho biết: Trong quá khứ bà vẫn thường tránh né những câu hỏi liên quan đến nữ quyền.

Nhưng bây giờ khi đang đến gần những ngày cuối cùng sau16 năm làm thủ tướng Nước Đức, bà đã thể hiện rõ quan điểm của mình về nữ quyền khi đưa ra những nhận định sau đây: “Trên nguyên tắc nam và nữ bình đẳng về ý thức tham gia vào đời sống xã hội, vào cuộc sống nói chung. Hiểu theo nghĩa này giờ đây tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng: Tôi là một nhà nữ quyền.”

Thủ Tướng Merkel đề cập đến một sự kiện tại hội nghị thượng đỉnh Women20 ở Berlin vào năm 2017 khi được hỏi: Liệu bà  có tự mô tả mình là một nhà nữ quyền hay không?  Nhưng thuở ấy bà không trả lời. Thủ Tướng Merkel nói: “Bởi vì tôi hơi ngại khi nói điều này trên sân khấu. Ngày nay tốt hơn hết là nên nói ra. Đúng vậy tất cả chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền.”

Thủ Tướng Merkel cũng nói về kinh nghiệm của bà trong những năm làm thủ tướng Đức, và kế hoạch tương lai của bà. Bà cho biết bà không có điều gì để tường thuật, vì bà sống phút giây hiện tại nhiều hơn những người khác.

Khi nói về kế hoạch trong tương lai nhà lãnh đạo Nước Đức tự đặt câu hỏi cho bản thân: “Liệu tôi có muốn viết không? Tôi có muốn nói chuyện không? Tôi có muốn đi bộ đường dài không? Tôi có muốn ở nhà không? Tôi có muốn đi ra ngoài thế giới không?”

Và bà quyết tâm không làm bất cứ điều gì trong thời điểm hiện tại, cũng như chờ xem điều gì sẽ đến. Dân chúng Nước Đức sẽ tổ chức bầu cử Quốc Hội mới vào ngày 26/9. Thủ Tướng Merkel không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Thủ Tướng Angela Merkel. Ảnh: globalcitizen.org