ENGLAND- SCOTLAND- Mối quan hệ liên kết Anh Quốc, Xứ Wales, Scotland và North Ireland với nhau, trong một nền kinh tế trị giá ba ngàn tỷ Mỹ Kim, đã bị căng thẳng nghiêm trọng vì Anh Quốc ra khỏi Liên Minh Châu Âu, và cũng vì cách Thủ Tướng Johnson giải quyết đợt bùng phát coronavirus.

Những  cuộc khảo sát ý kiến ​​cho thấy đa số người Scotland hiện nay sẽ ủng hộ việc phá vỡ liên minh 314 năm  giữa Anh Quốc và Scotland. Thủ Tướng Johnson là người không được ưa chuộng ở Scotland, gợi ý rằng ông vẫn giữ quan điểm không nên thông qua một cuộc trưng cầu dân ý khác, mà Đảng Quốc Gia Scotland cần tổ chức một cuộc bỏ phiếu hợp pháp.

Thủ Tướng Boris Johnson yêu cầu những người theo chủ nghĩa dân tộc Scotland, kết thúc việc không ngừng nói đến một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập mới. Ông nói rằng hầu hết mọi người muốn thấy nước Anh -cùng nhau phục hồi mạnh mẽ hơn,- sau khi đại dịch Covid-19 dịu xuống.

Trong chuyến đi đến Scotland để cố gắng ngăn chặn sự ủng hộ ngày càng tăng về một cuộc trưng cầu dân ý khác, Thủ Tướng Johnson đã chọn một thông điệp thẳng thừng khi ông nói rằng, những người ủng hộ độc lập có cơ hội vào năm 2014, trong một cuộc bỏ phiếu mà họ đã đồng ý vào thời điểm đó “là một sự kiện chỉ có một lần trong thế hệ .”

Thủ Tướng  Johnson  đưa ra nhận xét tại một phòng thí nghiệm vaccine, ở ngay bên ngoài Edinburgh.

Ông đến Scotland vào thời điểm quốc gia này đang tình trạng phong tỏa, để ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19, đã bị Bộ Trưởng Thứ Nhất Nicola Sturgeon và Đảng Quốc Qia Scotland của bà chỉ trích. Họ đặt câu hỏi: Liệu chuyến đi của ông có được xem là tiêu chuẩn “cần thiết”-theo sự hướng dẫn về coronavirus hay không.

Thủ Tướng Boris Johnson và Bộ Trưởng Thứ Nhất Nicola Sturgeon. Ảnh: npr.org