WASHINGTON D.C. , U.S.A – Thống Đốc Cộng Hòa Larry Hogan cho biết: Ông điều động 200 binh sĩ của tiểu bang và đã chỉ thị cho vị chỉ huy của Lực Lượng Vệ Binh Quốc gia Maryland  – cử một lực lượng phản ứng nhanh để hỗ trợ thực thi pháp luật và khôi phục trật tự.

Theo phát ngôn viên của thống đốc, năm trăm thành viên của Lực Lượng Phòng Vệ Quốc Gia đã được cử đi.

Thống Đốc Hogan nói rằng: “Tất cả công dân Hoa Kỳ phải nên phẫn nộ trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của quốc gia chúng ta. Đây là một cuộc tấn công tàn bạo và bạo lực vào trung tâm nền dân chủ của chúng ta. Tôi sẽ không ủng hộ điều này, và bất kỳ người Mỹ nào cũng vậy”

Các quan chức từ các nha cảnh sát khu vực khác, bao gồm cả Nha Cảnh Sát Baltimore, đã được huy động như một phần của lực lượng đặc nhiệm để đến đó nếu cần.

Hàng chục người đã đụng độ với cảnh sát tại Điện Capitol, vi phạm các vành đai an ninh, tiến vào Tòa Nhà Quốc Hội, đi lang thang trong các đại sảnh, trong khi một đám đông hàng ngàn người bao vây tòa nhà, sau cuộc biểu tình do Tổng Thống Donald Trump dẫn đầu.

Các nhà lập pháp bên trong Hạ Nghị Viện được yêu cầu đeo mặt nạ phòng độc khi hơi cay được bắn ở Rotunda.

Thị Trưởng Washington Muriel Bowser cho biết: Cảnh sát xác nhận một phụ nữ đã bị bắn chết bên trong tòa nhà. Ít nhất 13 người đã bị bắt tại Điện Capitol; trong số họ có 03 đến từ Maryland, nhưng tất cả chưa xác định danh tánh.

Washington D.C.  áp dụng giới nghiêm lúc 6 giờ chiều. Cảnh Sát Trưởng Robert Conte Đệ Tam thông báo: “ Tất cả những ai không có hoạt động cần thiết, không nên ra đường, và tuân theo lệnh giới nghiêm.”

Giới nghiêm tại Washington D.C.  Cảnh sát bảo vệ Điện Capitol. Ảnh: pbs.org