NEW YORK, U.S.A – Thống Đốc Andrew Cuomo thông báo từ chức sau khi Bộ Trưởng Tư Pháp Letitia James công bố kết quả cuộc điều tra độc lập kéo dài 07 tháng kết luận rằng, ông đã có hành vi vi phạn Luật Pháp Hoa Kỳ và Luật Pháp Tiểu Bang.

Mặc dù hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm, nhưng Thống Đốc Cuomo kiên quyết bác bỏ mọi hành vi sai trái. Ông chỉ mô tả bản thân có thể đã có những hành vi mô tả tình cảm hoặc sự hài hước một cách không đúng, đối với những phụ nữ được cho là bị ông xúc phạm.

Phải đối diện với áp lực pháp lý ngày càng gia tăng và  trước lời kêu gọi từ chức của Tổng Thống Joe Biden và các quan chức khác, Thống Đốc New York Andrew không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thông báo từ chức, sau cuộc điều tra cho thấy: Ông có hành vi quấy nhiễu tình dục 11 phụ nữ.

Trong bài diễn văn dài 20 phút trên truyền hình, Thống Đốc Cuomo, 63 tuổi, cho biết: Việc từ chức của ông có hiệu lực sau 14 ngày, một sự bước xuống đáng kinh ngạc của nhà chính trị kỳ cựu, người từng được coi là ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ đầy tiềm năng, và là thành viên Đảng Dân Chủ đã phục vụ từ năm 2011 với tư cách là Thống Đốc  New York, tiểu bang đông dân xếp hạng thứ tư của Hoa Kỳ.

Phó Thống Đốc Dân Chủ Kathy Hochul, 62 tuổi, sẽ đảm nhiệm chức thống đốc của tiểu bang cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của Cuomo vào tháng 12 năm 2022 như được nêu trong hiến pháp của bang.

Bà là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ Thống Đốc New York.

Thống Đốc Andrew Cuomo. Ảnh: jurist.org