VATICAN – Trong thông điệp Giáng Sinh ngày 25/12  Đức Giáo Hoàng Francid lên tiếng phê bình sự phân cực ngày càng gia tăng, trong các mối quan hệ cá nhân và quốc tế. Ngài nói rằng chỉ có đối thoại mới có thể giải quyết sự xung đột, từ mối thù gia đình đến mối đe dọa chiến tranh. Khi đọc  “Thông Điệp Urbi et Orbi -Gửi Thánh Đô và Thế Giới” ngài kêu gọi các cá nhân và các nhà lãnh đạo thế giới hãy nói chuyện với nhau, thay vì quyết định không thay đổi lập trường của họ khiến thế giới càng trở nên tệ hại hơn vì đại dịch.

Từ ban công của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô trong ngày Lễ Giáng Sinh đầy mưa gió tại Tòa Thánh Vatican Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng: “ Các mối quan hệ tron xã hội giữa thế giới cần phải thay đổi khi mọi người càng ngày càng có khuynh hướng rút lui tự mình làm tất cả, không muốn hội đàm với các quốc gia khác cũng không muốn nỗ lực làm việc cùng nhau. Trên bình diện quốc tế xuất hiện nguy cơ né tránh đối thoại, nguy cơ cuộc khủng hoảng phức tạp này sẽ dẫn đến việc đi con đường tắt thay vì đặt ra con đường đối thoại dài hơn. Tuy nhiên chỉ những con đường đối thoại mới có thể dẫn đến giải quyết xung đột.

Đức Giáo Hoàng Francis vừa mừng Sinh Nhật lần thứ 85 vào tuần trước đã liệt kê các cuộc xung đột, căng thẳng hoặc khủng hoảng ở Syria, Yemen, Israel, tại Lãnh Thổ Palestine, Afghanistan, Myanmar, Ukraine, Sudan, Nam Sudan và những nơi khác. Ngài nói rằng: “Thế giới càng ngày càng chứng kiến nhiều xung đột, khủng hoảng và bất đồng.”

Đức Giáo Hoàng Francis đọc  thông điệp gửi Thánh Đô và Thế Giới. Ảnh:c atholicsun.org