ATHENS – GREECE – Trong một hội nghị mới tại Thủ Đô Athens sau chuyến công du đến Ankara, Ngoại Trưởng Gonzalez Laya nói rằng: “ Những gì bà nhận được từ chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ, đó là muốn chính phủ Ankara đối thoại.

Một quan chức hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: Tổng Thống Erdogan yêu cầu rằng, bất kỳ hoạt động nào được tạm ngừng đều là cách tiếp cận mang tính xây dựng, trước các cuộc đàm phán với Hy Lạp. Thủ Tướng Nikos Dendias cũng nói rằng, Hy Lạp rất thoải mái khi đối thoại, nhưng không bị đe dọa.

Hiện vẫn chưa rõ Hy Lạp, Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối thoại căn cứ trên những vấn đề căn bản như thế nào. Hôm nay Ngoại Trưởng Arancha Gonzalez Laya cho biết: Bà hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện ý định mở một cuộc đối thoại về khoan dầu ở Miền Đông Địa Trung Hải, và sẽ được thực hiện bằng hành động.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đối đầu với Hy Lạp và Cyprus về những yêu sách chồng chéo đối với các khu bảo tồn ngoài khơi. Các thành viên trong khối Liên Minh Châu Âu là Hy Lạp, Cyprus, cùng với Pháp, bác bỏ kế hoạch tìm kiếm khoan dầu củaThổ Nhĩ Kỳ giữa vùng biển giữa Đảo Crete và Cyprus.

Liên Minh Châu Âu không muốn có bất kỳ căng thẳng nào, giữa một quốc gia thành viên với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước Thủ Tướng Angela Merkel đã tổ chức các cuộc thảo luận riêng, với  Thủ Tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, và Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Ngoại Trưởng Arancha Gonzalez Laya .Ảnh: Arancha Gonzalez Laya