U.S.A / SWITZERLAND – Các cơ quan điều hành y tế Hoa Kỳ vừa phê duyệt một thiết bị thử nghiệm coronavirus được gia tăng tốc độ gấp 10 lần khi xét nghiệm bệnh nhân, giúp giải quyết một trở ngại đáng kể cho nỗ lực của Hoa Kỳ, trong việc phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh coronavirus.

FDA – Cục Quản Trị Thực Phẩm Dược Phẩm Hoa Kỳ “cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp” thiết bị Cobas 6800/8800 của Công Ty Roche Holding AG.

Hệ thống 8800 có khả năng thử nghiệm 4.128 bệnh nhân mỗi ngày, và phiên bản 6.800 có thể kiểm tra đến 1.440 người. Thiết bị này cũng có sẵn ở Châu Âu và các quốc gia chấp thuận đóng dấu CE .

Cổ phiếu của công ty Roche trong thị trường chứng khoán cao hơn 11% vào lúc 1 giờ 29 chiều tại Zurich, mức tăng mạnh nhất trong ngày kể từ năm 1997.

Trả lời phỏng vấn, ông Thomas Schinecker, người đứng đầu đơn vị chẩn đoán của công ty dược phẩm Thụy Sĩ, nói rằng họ đã gia tăng tốc độ của thiết bị thử nghiệm lên đến 10 lần.

Việc thử nghiệm rất quan trọng để ngăn chặn sự lây nghiễm Covid-19, vì nó cho phép nhân viên y tế xác định người bị lây nhiễm và cách ly với họ, ngay cả khi họ không có triệu chứng.

Điều này có khả năng làm giảm tổng số trường hợp nhiễm trùng, cũng như để dành thời gian cho các nhà sản xuất dược phẩm tìm ra phương pháp điều trị tốt hơn, và cuối cùng là vaccine.

Một khu vực xét nghiệm coronavirus tại Hoa Kỳ. Ảnh: scpr.org