POLAND – Khi những người di cư ở biên giới Ba Lan-Belarus phải đối diện với thời tiết băng giá và sự đói khát, cư dân ở Thị Trấn Michalowo phía Đông Ba Lan quyết định giúp đỡ, thành lập một trung tâm tại nha cứu họ và trường học, nơi những người di cư có thể đến để lấy sưởi ấm, nhận thực phẩm và nước uống.

Theo một công nhân ẩn danh cho biết: Có một người Iraq và một người Syria hiện đang tạm trú ở nha cứu hỏa trong hai đêm. Ông Urszula Dragan thuộc Tổ Chức Sáng Kiến ​​Gia Đình Không Biên Giới, người đã đến thăm trung tâm tạm trú này nói rằng: “Đây là biểu tượng tốt lành cho thấy người dân địa phương thân thiện với người di cư. Dân chúng trong vùng là người thiện tâm, muốn giúp đỡ người di cư. ”

Trung tâm tại  Michalowo nhận quyên góp thực phẩm và các nguồn cung cấp khác từ khắp Ba Lan, cả những nguồn cung cấp từ nước ngoài cho người di cư.  Ngoài việc cung cấp chỗ ở cho họ, trung tâm còn cung cấp vật dụng cho các tổ chức giúp đỡ người di cư tại biên giới.

Ông  Klaudia Jachira, một nhà lập pháp thuộc Nhóm Liên Minh Dân Sự Đối Lập nói rằng: Ông thật xúc động vì sáng kiến đầy tính nhân văn và bác ái của cư dân tại Thị Trấn Michalowo.Chỉ cách trạm cứu hỏa vài trăm mét trong khuôn viên của một trường học, các tình nguyện viên từ khắp Ba Lan đang điều hành một trung tâm khác cung cấp vật tư cho các tổ chức phi chính phủ trên đất liền.

Trung tâm này do Tổ Chức Từ Thiện Great Orchestra of Christmas thành lập, gây quỹ vào Tháng Giêng  hàng năm, và mua thiết bị cho các bệnh viện.

Người di cư tại biên giới Bala-Belarus. Ảnh: .npr.org