JAPAN – Các nhà tổ chức cho biết: Thế Vận Hội Tokyo năm 2021 sẽ tuân theo một lịch thi đấu gần như giống hệt kế hoạch cho năm 2020, trước khi sự kiện thể thao này bị đình hoãn vì đại dịch coronavirus. Tháng Ba vừa qua Ủy Ban Olympic Quốc Tế và chính phủ Nhật Bản đã quyết định hoãn tháng Thế Vận Hội Tolyo đến năm 2021, các nhà tổ chức đã làm việc để sắp xếp lại một sự kiện đã được thực hiện trong gần một thập niên.

Ngày khai mạc Sân Vận Động Quốc Gia mới xây dựng là ngày 23 tháng 7 năm 2021, nhưng lịch trình đầy đủ đang chờ được phê duyệt cuối cùng trong ngày hôm nay, sau khi Ban Tổ Chức Tokyo 2020 trình bày về trước Ủy Ban Quốc Tế Olympic ở Lausanne.

Theo như chương trình cũ Thế Vận sẽ bắt đầu vào Ngày 24 Tháng Bảy Năm 2020. Giám Đốc Điều Hành Thế Vận Hội 2020 là ông Toshiro Muto nói rằng: “Hôm nay họ có thể tường trình rằng đã xác nhận cả lịch thi đấu và việc sử dụng tất cả địa điểm dự kiến ​​ban đầu cho năm nay, bao gồm địa điểm chính dành cho làng vận động viên và trung tâm báo chí.”

Lịch trình mới có nghĩa là bóng mềm của nữ giới sẽ bắt đầu cuộc thi vào lúc 9 giờ sáng tại Fukushima vào ngày 21 tháng 7, hai ngày trước khi Thế Vận Hội chính thức khai mạc, với tất cả các sự kiện diễn ra sớm hơn một ngày so với lịch trình năm 2020.

Cũng có một số thay đổi nhỏ đối với thời gian trong suốt chương trình thi đấu. Thế Vận Hội Olympic được coi là lớn nhất từ ​​trước đến nay vì nhiều sự kiện, với kỷ lục các vận động viên trước đây đã đạt được 339 huy chương có sẵn, trước khi bế mạc ngày 8/8.

Một trong số những chướng ngại lớn nhất đối với các nhà tổ chức, đó là phải bảo đảm 42 địa điểm cần thiết cho Thế Vận Hội, vì nhiều nơi đã được đặt vào năm 2021. Giám Đốc Muto nói rằng, tất cả  địa điểm này đều được bảo mật. Sự kiện đi bộ và chạy marathon vẫn còn được tổ chức tại phía bắc thành phố Sapporo, sau cuộc tranh luận phải từ bỏ Tokyo vì cái nóng mùa hè thiêu đốt theo dự đoán.

Thách thức tiếp theo đối với các nhà tổ chức Tokyo, đó là phát triển những biện pháp nhằm giúp ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong Thế Vận Hội, và nếu sự chậm trễ kéo dài bao lâu sẽ khiến dân chúng Nhật Bản phải đóng thuế nhiều bấy nhiêu. Những vấn đề này sẽ được đề cập đến vào mùa thu.

Thế Vận Hội Tokyo. Ảnh: teamusa.org