GENEVA – Nga là quốc gia đầu tiên cấp giấy phép cho vaccine Covid-19, và đặt tên là “Sputnik V”để thể hiện sự tôn kính đối với vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Sô phóng vào không gian.

Nhiều chuyên gia thể hiện sự hoài nghi về vaccine của Nga, sau khi chính phủ Moscow thông báo ý định cung cấp vaccine này cho các nhóm nguy cơ cao vào Tháng Mười, mà không có dữ liệu về những gia đoạn thử nghiệm quan trọng.

Vaccine được coi là chìa khóa thiết yếu, để kết thúc đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 845.000 người trên toàn thế giới.

Nhưng trong cuộc họp trực tuyến ngày 31/8 Tiến Sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình về những trường hợp khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cho biết: “Mỗi quốc gia có chủ quyền trong việc xác định chính sách tiêm chủng, hoặc bất kỳ biện pháp can thiệp điều trị nào khác đối với dân số của họ. Nhưng những điều này phải được hướng dẫn theo tiêu chuẩn đạo đức và tiêu chuẩn khoa học cao nhất.Vì thế việc cấp giấy phép khẩn cấp cho vaccine Covid-19 liên quan rất nhiều đến sự phản ánh và sự thận trọng một cách nghiêm túc.”

Tiến Sĩ Ryan đưa ra lời bình luận này khi các trung tâm y tế tại Moscow bắt đầu nhận nguồn cung cấp vaccine Covid-19 từ tuần trước, mặc dù đang ở trong thời điểm thử nghiệm Giai Đoạn III cuối cùng, có 40.000 người tham gia từ ngày 26/8.

Hình minh họa coronavirus. Ảnh: sciencemag.org