HONG KONG – Thân nhân của các nhà hoạt động cho biết: Họ biết rõ máy bay của chính quyền Hong Không giám sát con thuyền chở 12 nhà hoạt động, khiến họ hoài nghi chính quyền đặc khu Hong Kong đã giúp đỡ chính phủ Bắc Kinh bắt giữ 12 nhà hoạt động nói trên.Tuy nhiên thân nhân của 12 nhà hoạt động không cho biết, vì sao họ có được dữ liệu nói trên.

Tuần này Trưởng Đặc Khu Hong Kong là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết: Bà sẽ không bình luận về “những chi tiết hoạt động thực tế ngoại trừ việc khẳng định rằng, … cảnh sát hoàn toàn không có vai trò gì trong vụ án cụ thể này.”

Thân nhân của một số người trong số 12 nhà hoạt động Hong Kong bị chính phủ Trung Quốc bắt giữ trên biển hơn sáu tuần trước, trong lúc khi họ cố gắng chạy trốn bằng thuyền đến Đài Loan, lên tiếng cáo buộc trong ngày 8/10 rằng: Chính quyền Hong Kong nói dối về tình trạng liên quan đến việc các nhà hoạt động bị bắt giữ.

Mười hai người bị cáo buộc tội danh liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính quyền Hong Kong vào năm 2019, hiện đang bị giam giữ tại thành phố Thâm Quyến, Miền Nam Trung Quốc. Nhà chức trách tại đại lục đã ngăn chặn chiếc thuyền của họ, và cáo buộc họ tội danh  vượt biên bất hợp pháp.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc gọi họ là “những kẻ ly khai.” Cha của tù nhân Cheng Tsz-ho 18 tuổi, giơ cao tấm biển bên ngoài trụ sở Cơ Quan Không Vận của chính quyền Hong Kong, trên có ghi nội dung: “Chính quyền đã nói dối, hãy trả lại con trai tôi cho tôi.”

Thân nhân của các tù nhân khác cũng giơ cao những biểu ngữ tương tự. Họ cũng cho biết: Mười hai nhà hoạt động không được gặp các luật sư độc lập. Hàng chục nhân viên cảnh sát đứng gác khi họ tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa; trong khi những đoạn phim truyền hình trực tiếp cho thấy một số người bị cảnh sát ngăn chặn và khám xét.

Hình minh họa cuộc biểu tình tại Hong Kong. Ảnh: lowyinstitute.org