THAILAND- Trong ngày 18/12 bà Michelle Bachelet, quan chức của Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, kêu gọi Thái Lan thay đổi luật pháp lý để phù hợp với quyền tự do ngôn luận và thể  hiện quan điểm cá nhân.

Cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Thái Lan sửa đổi Luật Lese Majeste, mà họ cho rằng đã được sử dụng để chống lại ít nhất 35 nhà hoạt động, trong đó có  một thiếu niên mới16 tuổi. Biến cố này vừa xảy ra trong những tuần gần đây.

Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền nói rằng: Thái Lan nên ngừng sử dụng luật cấm xúc phạm chế độ quân chủ, cũng như bãi bỏ những cáo buộc hình sự nghiêm trọng khác đối với những người biểu tình, đồng thời cho rằngnhững lời cáo buộc dựa trên đạo luật cấm xúc phạm Hoàng Gia, vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Những cuộc truy tố được đình chỉ từ năm 2018, được khởi động lại sau khi những người biểu tình phá bỏ những điều cấm kỵ lâu đời, bằng cách kêu gọi cải cách nhằm kiềm chế quyền lực của Quốc Vương Maha Vajiralongkorn trong nhiều tháng biểu tình trên đường phố.

Những người bị kết tội theo luật xúc phạm hoàng gia phải đối mặt với bản án từ 03 đến 15 năm tù.

Người phát ngôn của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc lưu ý rằng, những cáo buộc cũng đã được đệ trình chống lại những người biểu tình vì tội sử dụng thuốc an thần và tội phạm máy tính.

Thông tấn xã Reuters đã hỏi chính phủ Thái Lan về điều này. Nhưng họ không đưa ra lời bình luận, và nói rằng họ cần phải xem xét lại lời tuyên bố của văn phòng nhân quyền.

Hoàng Cung Thái Lan. Ảnh: dolphintour.vn