TEXAS. U.S.A- Texas và 09 tiểu bang khác của Hoa Kỳ đã gửi hồ sơ tố tụng khởi kiện công ty Google trong ngày16/12, cáo buộc hãng này làm việc với Facebook vi phạm luật chống độc quyền, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến vốn đã là phần mà Google đang thống trị.

Các tiểu bang yêu cầu Google thuộc quyền sở hữu của Tổng Công Ty Alphabet, và cũng là công  ty kiểm soát một phần ba ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu, bồi thường thiệt hại cho họ cũng  như tìm cách -giải tỏa cơ cấu,- có nghĩa là bắt buộc Google phải rút vốn một số tài sản của họ.

Hồ sơ tố tụng tại Texas là vụ khiếu nại lớn thứ hai từ các cơ quan quản trị chống lại Google, đồng thời cũng là vụ kiện thứ tư trong hàng loạt vụ kiện liên bang và tiểu bang, nhằm kiềm chế các hành vi bị cáo buộc là xấu của các nền tảng Big Tech, đã phát triển đáng kể trong hai thập niên qua.

Hồ sơ tố tụng đã đệ trình lên Tòa Án Quận phía Đông Texas.Google gọi vụ kiện ở Texas là -vô ích,- trong khi Facebook không bình luận về bản tin này.Một phát ngôn viên của Google cho biết: Công ty sẽ tự bảo vệ trước những tuyên bố vô căn cứ tại tòa án.

Cô nói thêm rằng: Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập niên qua. Chi phí công nghệ quảng cáo cũng giảm. Chi phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình của ngành. Đây là những dấu hiệu nổi bật của một ngành có tính cạnh tranh cao. Được biết 09 tiểu bang cùng khởi kiện với Texas là Arkansas, Indiana, Kentucky, Missouri, Mississippi, South Dakota, Bắc Dakota, Utah và Idaho.

Văn phòng của G0ogle tại New York. Ảnh: technologyforyou.org