GENEVA – Hôm nay Tổ Chức Y Tế Thế Giới thông báo: Tên chính thức của coronavirus là COVID-19, đồng thời cho biết đây cũng là tên của loại vaccine chống coronavirus đầu tiên, có thể được đưa vào sử dụng trong vòng 18 tháng nữa. Họ cũng gọi COVID-19 là “kẻ thù số một của công chúng.”

Trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám Đốc Tedros Ghebreyesus cho biết: Tên gọi chính thức COVID-19 được dùng để tránh những tên gọi liên quan đến vị trí địa lý cụ thể, hoặc nhóm người hay động vật, và cũng để tránh tạo ra sự kỳ thị. Các chuyên gia y tế giải thích: CO có nghĩa là corona; VI: Viết tắt của chữ virus; D: là disease, có nghĩa là  căn bệnh; 19 là năm 2019.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết, hiện nay đã có trường hợp lây nhiễm coronavirus ở những người chưa từng đến Trung Quốc. Điều này có thể gây hiểm họa nghiêm trọng trên toàn thế giới, cần  phải được ngăn chặn. Tính đến thời điểm hiện tại, coronavirus đã lây nhiễm đến ít nhất 27 quốc gia trên thế giới và các vùng lãnh thổ; đã có 330 người ở hải ngoại nhiễm coronavirus. Tại Trung Quốc đã có 930 người tử vong, hơn 40,000 người bị lây nhiễm. Số người tử vong vì COVID-19 vượt quá con số tử vong vì bệnh SARS vào năm 2002 và 2003.

Nhân viên y tế tại các phi trường đông đúc phải làm việc không ngừng nghỉ để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.Ảnh: wbur.org