HOLLYWOOD – CALIFORNIA – Tài tử Kirk Douglas, người được mệnh danh là huyền thoại của nền kỹ nghệ điện ảnh Hollywood  kỹ nghệ điện ảnh trong sáu thập niên qua, vừa qua đời hưởng thọ 103. Ông lừng danh khi xuất sắc thể hiện các nhân vật trong từng bộ phim ông tham dự, đặc biết nhất là “Spartacus” bộ phim kinh điển phát hành năm 1960. đóng vai nhân vật chính.

Tài tử Kirk Douglas chào đời tại New York năm 1916, ông  nổi tiếng trong “thời hoàng kim” của Hollywood, nhận được đề cử Oscar đầu tiên khi đóng vai nhà vô địch Quyền Anh trong phim “Champion,” phát hành năm 1949.

Ông cũng là thân phụ của tài tử Michael Douglas, người từng đoạt danh hiệu Oscar.

Trong một thông báo đại diện gia đình, tài tử Michael Douglas viết rằng: “Gia đình Douglas và thân bằng quyến thuộc vô cùng thương tiếc báo tin tài tử Kril Douglas đã qua đời. Đối với thế giới, ông là huyền thoại trong thời vàng son của kinh đô Hollywood, nhưng đối với gia đình Douglas, ông thuần túy là “người cha đáng yêu đáng quý.”

Kirk Douglas đóng hơn 90 bộ phim,  trải qua sáu thập niên, từ thập niên 1940 đến thập niên 2000.

Nhưng có lẽ giới hâm mộ xi-nê nhớ đến ông nhiều nhất qua bộ phim “ Spartacus” của Stanley Kubrick, đã giành được bốn giải Oscar, và nổi tiếng đến mức câu nói “I am Spartacus”” mang tính biểu tượng, trở thành thuật ngữ văn hóa của nhạc pop.

Ông được trao tặng giải Oscar danh dự và có tên trên Đại Lộ Danh Tiếng tại Hollywood.

Tài tử Kirk Douglas, người bên trái và con trai là tài tử Michael Douglas . Hình: wbur.org