CHINA – Hoa Kỳ, Nhật Bản và các quốc gia khác đưa ra những biện pháp nghiêm ngặt, để ngăn chận việc lây nhiễm và lan truyền của coronavirus, trong khi các thương nghiệp đang lo lắng về các nguồn cung cấp xuất phát từ Trung Quốc, một đất nước đang bùng phát dịch bệnh viêm phổi chết người, và trong lúc Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Bản tường trình mới nhất cho biết nạn nhân tử vong đã lên đến 213 người. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khuyến cáo “Không đi du lịch đến Trung Quốc,” đồng thời nâng mức khuyến cáo nghiêm trọng về Trung Quốc ngang hàng với khuyến cáo về Afghanistan và Iraq.

Biến động và sự sụp đổ nghiêm trọng không thể tránh khỏi đối với Trung Quốc trong tình trạng lây nhiễm coronavirus hiện nay. Cổ phiếu trên toàn thế giới đáng bị thua lỗ nặng nề, kể từ Tháng Tám Năm 2019. Thị trường dầu hỏa và kim loại cũng bị ảnh hưởng.

Nền kinh tế thế giới bị rung chuyển nhiều hơn, khi các thương nghiệp lừng danh như Hyundai Motor của Nam Hàn, cho biết họ đã lên kế hoạch đình chỉ sản xuất xe thể thao đa dụng trong tuần này, vì gián đoạn nguồn cung ứng vật liệu vì dịch bệnh coronavirus. Hãng sản xuất xe hơi Peugeot Citroen của Pháp thông báo: Ba nhà máy của họ tại Vũ Hán sẽ đóng cửa cho đến trung tuần Tháng Hai. Bà Hoa Xuân Oanh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, thông báo: Chính phủ Bắc Kinh đầy đủ tự tin và khả năng, để chiến thắng cuộc chiến chống coronavirus.

Các nhân viên y tế cật lực khống chế sự lây lan của coronavirus tại Trung Quốc.Ảnh: pbs.org