HONG KONG – Chính phủ Bắc Kinh đưa ra  luật an ninh quốc gia cứng rắn từ ngày 1 tháng 7 tại Đặc Khu Hong Kong, mục đích trừng phạt những tội danh “ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài,” bằng bản án chung thân, đánh dấu một kỷ nguyên độc đoán hơn đối với Hong Kong, thành phố tự do nhất của Trung Quốc.

Ngày 9/7 cảnh sát Hong Kong thông báo: Bốn sinh viên bị bắt vì tình nghi vi phạm Luật An Ninh Quốc Gia.

Trao đổi với truyền thông báo chí, Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Hồng Kông Li Kwai-wah nói rằng: Bốn người gồm có ba nam một nữ tuổi từ 16 đến 21, bị bắt giam vì “xúi giục ly khai” trên phương tiện truyền thông xã hội, cũng như cố gắng thống nhất các nhóm độc lập Hồng Kông khác nhau.  Máy tính, điện thoại và tài liệu cũng bị thu giữ.

Các nguồn tin và điều tra của chúng tôi cho thấy nhóm gần đây đã tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội để thành lập một tổ chức ủng hộ nền độc lập của Hồng Kông, Li cho biết Li Kwai-wah từ đơn vị an ninh quốc gia mới trong cảnh sát Hồng Kông.

“Student Localism” là nhóm ủng hộ độc lập, thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng, cựu lãnh đạo Tony Chung nằm trong số những người bị bắt. Các sinh viên là cựu thành viên  hoặc có liên kết với Studentlocalism, một nhóm thanh niên ủng hộ độc lập, đã ị giải tán vào tháng 6 trước khi luật an ninh mới có hiệu lực và cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch từ nước ngoài.

Sinh viên Chung, một trong số bốn sinh viên bị bắt. Ảnh: worldmatter.org