SINGAPORE – Các nhà khoa học Singapore lên kế hoạch đến Tháng Tám sẽ thử nghiệm trên con người loại vaccine COVID-19 do Công Ty Arcturus Therapeutics của Hoa Kỳ bào chế, sau khi họ nhận ra những phản ứng đầy hứa hẹn khi thử nghiệm trên những con chuột.

Vaccine  được Trường Y Khooa Duke-NUS đánh giá, sau những hoạt động trên công nghệ Messenger RNA tương đối chưa được thử nghiệm, hướng dẫn các tế bào của con người tạo ra những protein coronavirus cụ thể để có phản ứng miễn dịch.

Trao đổi với thông tấn xã Reuter, ông Ooi Eng Eong, Phó Giám Đốc Chương Trình Truyền Nhiễm Mới của trường đại học, nói rằng: “Nói một cách lạc quan nhất thì vào khoảng thời gian này năm tới, mọi người sẽ chủng người vaccine coronavirus.”

Cách tiếp cận mRNA chưa được phê duyệt cho bất kỳ loại thuốc nào, vì vậy những người ủng hộ, bao gồm cả công ty công nghệ sinh học Moderna của Hoa Kỳ, đang dọ dẫm bước đi trong lãnh vực chưa từng được khám phá.

Hơn 100 loại vaccine đang được phát triển trên toàn cầu, bao gồm một số loại đã được thử nghiệm trên con người, với mục đích ngăn chặn và kiểm soát một căn bệnh đã lây nhiễm hơn 8 triệu người, khiến hơn 430.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Hính minh họa thử nghiêm vaccin coronavirus. Ảnh: lowyinstitute.org