Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp ngày 13 tháng giêng, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr cho biết: Tổng Thống Donald Trump có thẩm quyền ra lệnh sát hại ông Soleimani. Đây là “mục tiêu quân sự hợp pháp,” và cuộc tấn công là “hành động tự vệ chính đáng.”

Bộ Trưởng William Barr cũng cho biết, Tòa Bạch Ốc tham khảo ý kiến của Bộ Tư Pháp trước khi thực hiện cuộc tấn công tại Iraq. Kể từ sau cuộc tấn công ngày 3 tháng giêng sát hại Tướng Soleimani của Iran, các nhà phê bình hòai nghi chính phủ Donald Trump khi nói rằng, sở dĩ phải tấn công vào Phi Trường Iraq vì ông Soleimani chuẩn bị một cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ.

Trong lúc quyết định ra lệnh tấn công Phi Trường Iraq, chính phủ Donald Trump không thông báo cho Quốc Hội, cơ quan có thẩm quyền tuyên chiến. Trước đó Tổng Thống Donald Trump từng bác bỏ nhiều ý kiến lo ngại, khi viết trên trang Twitter rằng, “điều này không thật sự quan trọng,” nếu không có âm mưu tấn công.

Bộ Trưởng William Barr khẳng định, “cuộc không kích của Hoa Kỳ là chính đáng, nhằm phá vỡ chiến dịch chống lại người Mỹ của Iran, và tái thiết lập lệnh trừng phạt Iran.”

Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr. Ảnh: ncronline.org