SCOTLAND/INDIA – Một chai rượu whisky của Scotland cập bến cảng Mumbai phải trả mức thuế khổng lồ là 150%, nhưng giá thuế rất cao vẫn không thể ngăn cản dân chúng Ấn Độ uống Whisky, vì họ là những người say mê uống rượu.

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ rượu whisky lớn nhất thế giới, hầu hết được gọi là “rượu ngoại quốc do Ấn Độ sản xuất.” Các thương hiệu lớn như Speyside nổi tiếng nhiều hơn là những thương hiệu McDowell’s, Royal Stag, Bagpiper, Peter Scot.

Các nhà sản xuất chưng cất rượu tại Ấn Độ đã vận động hành lang quyết liệt và thành công, để hạn chế nhập cảng rượu của Scotland. Nếu rượu của Scotland được bán ở Mumbai hoặc những nơi khác thuộc Tiểu Bang Maharashtra, phải chịu mức thuế lên đến 300% , mặc dù gần đây đã giảm một nửa.

Trong số những khu vực của Liên Minh Ấn Độ, một vài nơi không cho phép bán rượu ngoại trừ những người biết làm thế nào để tuân theo các quy định. Rượu của Scotlandchỉ chiếm 2% thị trường Ấn Độ. Việc bán rượu Whisky của Scotland từ dưới 60 triệu Bảng Anh vào năm 2011, đã lên đến hơn 150 triệu Bảng Anh vào năm 2019.

Có được điều này nhờ vào sự tăng trưởng chóng mặt của nền kinh tế và tầng lớp trung lưu đang phát triển tại Ấn Độ, kèm theo sự quan tâm dành cho các sản phẩm quốc tế uy tín và có thương hiệu. Năm 2021 Ấn Độ là thị trường rượu thứ ba của Scotland.

Nhưng 60% trong số những chai rượu này phần lớn được đóng chai tại Ấn Độ để pha trộn với rượu địa phương, nên rượu của Scotland có giá trị thấp hơn so với xuất cảng sang các thị trường khác. Và rượu là một trong số những sản phẩm được đặt trên bàn đàm phán thương mại giữa Ấn Độ và Phương Tây.

Minh họa rượu Whisky của Scotland. Ảnh: scotch-whisky.org