ISS/ FRANCE – Theo nhà đấu giá Christie’s: Một chai rượu vang đỏ Petrus 2000 trải qua 14 tháng ủ trong không gian, đang được rao bán và có thể thu về khoảng $1 triệu Mỹ Kim. Đây là một sự ưu đãi chưa từng có đối với loại rượu vang màu đỏ độc quyền thuộc đẳng cấp thế giới, được sản xuất từ loại nho Merlot thuộc vùng trồng nho Pomerol của Bordeaux, vừa được giới thiệu tại Thủ Đô Luân Đôn trong ngày 5/5.

Chai rượu được rao bán là một trong số 12 chai rượu được gửi đến Trạm Vũ Trụ Quốc Tế từ tháng 11 năm 2019, được ủ trong “môi trường được giám sát và kiểm soát cẩn thận,” như một phần thử nghiệm và nghiên cứu về cách thực vật thích nghi với điều kiện không gian, do công ty khởi nghiệp Space Cargo Unlimited thực hiện.

Chúng được gửi trở về Trái Đất hồi Tháng Giêng năm 2021 trên phi thuyền vận chuyển hàng hóa của SpaceX, sau khi ở gần 440 ngày hay khoảng 300 triệu ki-lô-mét trong quỹ đạo. Những chai rượu được đưa về Bordeaux.

Một chai được mở ra tại Viện Nghiên Cứu Rượu Vang Và Nho để hàng chục người sành rượu hàng đầu thử nghiệm mùi vị. Những  người này so sánh rượu ở trên Vũ Trụ, với các mẫu đối chứng của loại rượu vang Petrus cổ điển ở Trái Đất.

Ông Tim Triptree, Giám Đốc Quốc Tế của Cơ Quan Rượu Vang Và Rượu mạnh của Christie, nói với thông tấn xã Reuters rằng: “Các nhà sành điệu cho biết từng giọt rượu vang Petrus trên Vũ Trụ ngon đằm thắm một cách tuyệt vời.” Một chai rượu vang Petrus 2.000 thường được bán với giá khoảng 7.000 Euro.

Chai rượu vang đỏ Petrus 2000 từ Trạm Vũ Trụ trở về Trái Đất. Ảnh: wamu.org