PARIS, FRANCE- – Nhóm tự do báo chí RSF -Phóng Viên Không Biên Giới, ứng cử viên của Giải Nobel Hòa Bình năm 2021, khuyến cáo rằng: Các mối đe dọa chống lại nhà báo trên khắp thế giới đã đa dạng hóa trong những năm gần đây.

Trang web của tổ chức này cho biết: Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới thúc đẩy quyền tự do thông tin, và là tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới “chuyên bảo vệ quyền tự do truyền thông, quyền mà chúng tôi coi là quyền căn bản của con người được thông báo và thông báo cho người khác.”

Nhóm cho biết họ bảo vệ các nhà báo có thể có quan điểm đối lập theo “cách thức độc lập”  đồng thời lên tiếng kêu gọi tự do báo chí ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Belarus, Myanmar, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ.

rao đổi với thông tấn xã Reuters ông Christophe Deloire, Tổng Giám Đốc Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới, cho biết: -” Có sự đa dạng hóa của các thực thể hoặc cá nhân chống lại báo chí, muốn làm suy yếu báo chí hoặc thậm chí giết chết truyền thông.”

Ông Christophe Deloire lưu ý rằng: Hơn 300 nhà báo vẫn bị giam giữ trên toàn cầu. Ông cũng nói thêm rằng: Trong khi trước đây -những chế độ chuyên chế-  là những kẻ vi phạm tự do báo chí nhiều nhất, thì ngày nay mafias, các nhóm cực đoan và một số phong trào cũng đang đe dọa các nhà báo.

Người đứng đầu Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới nói rằng: -“Chiến lược Nêu Tên Và Làm Cho Hổ Thẹn- không còn có hiệu lực đủ. Áp lực phủ sóng của giới truyền thông là không đủ. Vì vậy, chúng tôi thực hiện chiến dịch mới đó là tham gia trực tiếp. Chúng tôi có các cuộc đàm phán, liên hệ ngay cả với những kẻ xấu.”

Nhóm này đã vận động để giải phóng các nhà báo, bao gồm ký giả Wa Lone và Kyaw Soe Oo của thông tấn xã Reuters ở Myanmar đã được trả tự do vào năm 2019;  nhà báo Pháp Olivier Dubois bị các phần tử thánh chiến ở Mali bắt làm con tin, và blogger đối lập người Belarus Roman Protasevich.

Tháng Ba vứa qua Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới cũng gửi hồ sơ khiếu nại về tội ác chống lại loài người để  phản đối Hoàng Thái Tử Ả Rập Saudi và các nhà lãnh đạo, về vụ giết hại ký giả Jamal Khashoggi. Tổng Giám Đốc Christophe Deloire khẳng định: ” Nếu không có báo chí, sẽ không có tự do ý kiến ​​và tự do trình bày tư tưởng.”

Minh họa Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới. Ảnh: reset.org