GERMANY – Khi Đức Quốc nắm quyền lãnh đạo khu vực đồng Euro, Thủ Tướng Angela Merkel kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu nhanh chóng đồng thuận về một quỹ phục hồi coronavirus trị giá nhiều tỷ Euro trong mùa hè này.

Với gần 35.000 trường hợp tử vong vì coronavirus được ghi nhận chỉ riêng tại Ý Đại Lợi, lệnh phong tỏa trên toàn lãnh thổ của Liên Minh Châu Âu khiến các thương nghiệp đóng cửa, chính phủ mắc nợ khi họ tìm cách bảo vệ công nhân.

Một đề nghị của Ủy Ban Châu Âu về quỹ cứu trợ trị giá 750 tỷ Euro, khoảng $843,08 tỷ Mỹ Kim đã được các nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu hoan nghênh, nhưng vẫn phải được tất cả các nhà lãnh đạo trong khối đồng ý; trong khi các quốc gia bảo thủ phía Bắc do Hà Lan dẫn đầu tỏ ý không vui vì người dân đóng thuế của họ phải trả tiền tài trợ cho các quốc gia Nam Âu.

Giám Đốc Điều Hành Liên Minh Châu Âu là bà Von der Leyen cho biết: Sáu tháng tiếp theo dưới thời Nước Đức giữ vai trò Chủ Tịch Liên Minh Châu Âu, sẽ rất quan trọng cho tương lai của khối. Bà khuyến cáo rằng mọi sự chậm trễ trong việc phê duyệt quỹ phục hồi sẽ làm hư hỏng chiến lược vực dậy nền kinh tế của khu vực đồng Euro.

Bà Von der Leyen cũng cho biết khối 27 thành viên muốn có một thỏa thuận, “nhưng không phải bằng bất cứ giá nào,” và nói thêm rằng Liên Minh Châu Âu cũng nên chuẩn bị cho bất kỳ kết quả nào khác.

Trước đó cùng ngày, các quan chức cho biết Vương Quốc Anh và Liên Minh Châu Âu không đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về mối quan hệ giữa đôi bên trong thời hậu Brexit trong tuần này, vì những khác biệt lớn và đã hủy bỏ cuộc hội đàm giữa  một đối các nhà đàm phán hàng đầu là ông David Frost và ông Michel Barnier.

Bà Von Der Leyen và Thủ Tướng Angela Merkel. Ảnh: thepublicsradio.org